HTX ‘tăng nhiệt’ sản xuất sau Tết

Theo kế hoạch, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kéo dài đến hết ngày 14-2 (tức mùng 5 tháng Giêng). Tuy vậy, nhiều HTX sản xuất kinh doanh đã rút ngắn số ngày nghỉ Tết, tiếp tục duy trì sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu thị trường.

Phấn khởi làm việc

Những năm gần đây, việc tích trữ hàng hóa, nông sản trong nhà vào những ngày tết của người dân đã giảm mạnh. Mọi gia đình hầu như đều thực hiện mua đến đâu, dùng đến đó để bảo đảm độ tươi ngon. Đi liền với đó, hầu hết các chợ, cửa hàng thực phẩm đều hoạt động xuyên Tết hoặc chỉ nghỉ ngày mùng 1 nên đáp ứng được nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng hóa phong phú của người dân trong những ngày đầu năm.

Nắm bắt được điều này, các HTX thực hiện cung ứng hàng hóa, nông sản cũng thay đổi lịch làm việc, phân công lao động làm việc trong cả những ngày nghỉ Tết để bảo đảm hàng hóa được tiêu thụ thuận lợi theo các hợp đồng đã ký kết.

Tại HTX Chúc Sơn (Hà Nội), đơn vị này đã thực hiện thu hoạch, sơ chế, đóng gói, vận chuyển rau đi tiêu thụ tại các cửa hàng nông sản sạch từ sáng sớm ngày mùng 4 Tết Giáp Thìn. Ngoài ra, một số thành viên vẫn thu hoạch bán tại các chợ truyền thống từ ngày mùng 2 Tết. Theo các thành viên HTX, dù lao động, sản xuất ngay trong những ngày nghỉ Tết nhưng họ vẫn cảm thấy vui vì năm nay, thời tiết cơ bản ấm nóng, không rét đậm rét hại nên một số loại rau phát triển tốt. Nếu không thu hoạch kịp thời sẽ không bảo đảm chất lượng, rau bị già, từ đó ảnh hưởng tới doanh thu. Tuy nhiên, việc người dân mua sắm hàng hóa, thực phẩm ngay trong những ngày Tết Nguyên đán giúp HTX hóa giải những khó khăn cho mặt hàng rau tươi khi đến kỳ thu hoạch, đồng thời giữ uy tín được với khách hàng.

Còn tại HTX nông nghiệp Nhân Phúc (Hà Nam) để sáng ngày 6 âm lịch (15/2), các thành viên có thể đồng loạt xuống đồng cấy lúa, ngay từ ngày mùng 2 và mùng 3 Tết âm lịch, nhiều thành viên đã ra đồng kiểm tra lại mặt ruộng, nước, bờ thửa… để thuận tiện cho việc sử dụng máy cấy. Dự kiến, sau 7-10 ngày (khoảng 23-25 tháng Giêng), HTX sẽ hoàn thành việc gieo cấy vụ Xuân.

Có thể thấy, các HTX đi vào sản xuất kinh doanh từ rất sớm nhằm đảm bảo nhu cầu thị trường, giữ các hợp đồng đã ký kết. Đặc biệt, sau ngày mùng 5 tết âm lịch, không khí sản xuất kinh doanh của các HTX cũng sôi nổi hơn. Tất cả thành viên, người lao động tại các HTX đều nỗ lực sản xuất, đặt niềm tin và kỳ vọng vào một năm hoàn thành thắng lợi kế hoạch đặt ra, góp phần phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội chung của địa phương.

Ngay sau Tết Nguyên đán là thời điểm vào vụ sản xuất lúa tại hầu hết các tỉnh thành ở phía Bắc.

Như tại HTX miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Ban giám đốc HTX cũng đã thực hiện livestream bán hàng từ ngày mùng 5 tết và từ ngày mùng 6 tết trở đi sẽ tiếp tục công cuộc đóng gói, vận chuyển hàng theo các hợp đồng với công suất 100%. Dự kiến, năm 2024, HTX sẽ mở rộng được thị trường không chỉ ở trong nước mà còn đẩy mạnh các đơn hàng xuất khẩu.

Đặc biệt, mùa xuân là vụ sản xuất chính, quyết định năng suất, chất lượng và tốc độ tăng trưởng của hầu hết cây trồng và của ngành nông nghiệp trong một năm. Do đó, nhiều HTX nông nghiệp không bỏ qua cơ hội này để tập trung vào hoàn thiện các bước sản xuất, hướng tới những “vụ mùa bội thu”.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Rau an toàn Tứ Xã (Phú Thọ), cho biết trong điều kiện hiện nay, dù khí hậu có biến đổi bất thường nhưng vẫn có những điểm thuận lợi cho cây rau màu phát triển. Chính vì vậy, HTX đã cùng ngành nông nghiệp địa phương lên kế hoạch sản xuất, gieo trồng, hướng dẫn kỹ thuật cho thành viên đồng thời theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, đề phòng thiên tai xảy ra và có biện pháp xử lý sâu bệnh kịp thời cho rau màu.

Còn tại HTX Dịch vụ du lịch chùa Hương (Hà Nội), từ mùng 2 tết, các thành viên cũng hoạt động hết công suất để đưa đón, phục vụ khách đi lễ hội chùa Hương năm 2024 kéo dài 3 tháng. Hoạt động của HTX nhằm hướng tới một dịch vụ phục vụ hàng triệu khách mỗi năm một cách chuyên nghiệp hơn mà còn bắt nhịp nhu cầu du lịch tâm linh ở trong nước.

Động lực sản xuất

Việc các HTX sản xuất bước vào sản xuất từ sớm không chỉ nhằm bảo đảm lịch mùa vụ mà còn có động lực rất lớn từ thị trường. Thời gian qua, rất nhiều nông sản được mùa, giữ giá ở mức cao tạo động lực lớn cho nông dân, HTX tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, bám đồng, bám ruộng, ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Ngay như ngày 12/2, dù đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng giá cà phê nội địa đã lập đỉnh mới khi đạt mức 80.200 – 80.400 đồng/kg ở một số địa phương. Mức giá này càng khiến nhiều nhà vườn, HTX trồng cà phê đón một cái Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong niềm vui lớn và tiếp tục có động lực chăm sóc, gắn bó, phát triển loại cây này.

Hay như năm qua, lúa gạo vẫn là một trong những mặt hàng đắt giá, phục vụ thị trường xuất khẩu. Tổng kết năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt kỷ lục với giá trị 4,78 tỷ USD, tăng 38% so với năm 2022. Chính vì vậy, mà nhiều HTX trồng lúa tích cực bám đồng, bám ruộng ngay trong những ngày nghỉ tết âm lịch với hy vọng có thể sống khỏe với cây trồng này. Bởi dù sao, lúa vẫn là cây trồng truyền thống, thế mạnh của Việt Nam. Nếu giá nguyên liệu đầu vào phù hợp và tập trung ứng dụng khoa học công nghệ đồng bộ, các HTX sẽ tiếp tục thắng lớn trong năm 2024.

Không dừng lại ở đó, vào dịp Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa xuất khẩu gia tăng cũng giúp nông dân, HTX củng cố niềm tin vào sản xuất kinh doanh.

Ngay như ngày mùng 3 Tết Nguyên đán 2024 (12/2), hơn 56 tấn hàng hóa là hải sản tươi sống đã được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để xuất sang Trung Quốc. Hay chỉ trong ngày mùng 5 tết (14/2) đã có 125 xe chở hoa quả tươi (sầu riêng, thanh long, mít, dưa hấu) của các doanh nghiệp có đăng ký trước thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cho biết việc một số mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam giữ vững được phong độ từ đầu năm 2024 đến nay tiếp tục cho thấy bức tranh sáng của hoạt động xuất khẩu nông sản, từ đó tạo động lực cho người dân, HTX, doanh nghiệp đầu tư, gắn bó trong sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm mới. Đặc biệt, 17 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết sẽ tiếp tục tạo những thuận lợi cho nhiều hàng hóa, nông sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo Thời Báo Kinh Doanh

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top