Nhà nông tiên phong chuyển đổi canh tác theo xu thế mới 

Cùng với tinh thần năng động và kinh nghiệm hơn 25 năm gắn bó với nghề nông, anh Huỳnh Văn Chiến ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt đã tiên phong chuyển đổi canh tác cây trồng theo xu thế thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Anh Chiến còn phát huy vai trò thủ lĩnh của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thân Thiện, tổ chức tốt dịch vụ đầu vào và đầu ra hỗ trợ thành viên, dẫn dắt hàng trăm nhà nông vào HTX canh tác các loại cây trồng theo nhu cầu thị trường, mang lại giá trị kinh tế và nguồn thu nhập cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Anh Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện chăm sóc vườn na Thái…

Tiên phong chuyển đổi canh tác

Anh Huỳnh Văn Chiến là một trong những gương nông dân điển hình ở quận Thốt Nốt, luôn đi đầu trong xu hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao tại địa phương. Cùng với kinh nghiệm hơn 25 năm gắn bó với nghề nông, anh Chiến không ngừng sáng tạo và tìm tòi những mô hình canh tác nông nghiệp mới để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Với những nỗ lực đó, đến nay anh Chiến đã gầy dựng được một ngôi nhà khang trang, với gần 2ha đất chuyên canh nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao cùng với 1 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình  1-2 tỉ đồng/năm.

Chia sẻ hành trình chuyển đổi canh tác nông nghiệp theo xu thế mới, anh Chiến nói: Trước đây, gia đình tôi cũng như nhiều bà con làm nông ở đây chủ yếu trồng lúa hàng hóa, nhưng giá trị kinh tế mang lại không cao. Theo đó, ban đầu anh chuyển đổi canh tác, bằng cách luân canh lúa – mè trong nhiều năm liền, nhưng do biến động thị trường, đầu ra cây mè gặp khó, thu nhập mang lại không cao. Ðể thoát khỏi cảnh khó, anh Chiến quyết tâm tìm các loại cây trồng mới, có giá trị kinh tế, mà thị trường đang cần và năm 2017 bắt đầu trồng thử cây đậu nành rau và bắp Mỹ trên 2ha đất hiện có của gia đình. Và bước đầu đã cho kết quả thành công, bởi bắp Mỹ và đậu nành rau có hương vị ngon, lại có giá trị về dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, nên được nhiều thương lái, doanh nghiệp thu mua với giá khá cao. Tuy nhiên, sau 1 vài năm canh tác, chi phí đầu tư sản xuất cho các loại rau màu này càng tăng cao, nên lợi nhuận giảm nhiều so với trước. Từ đó, đã thôi thúc anh Chiến tìm hướng đi mới trong canh tác nông nghiệp và anh nhận thấy cây na Thái đang là cây trồng đặc sản, có giá trị kinh tế cao, nên năm 2021 anh Chiến bắt đầu trồng cây na Thái, với diện tích ban đầu là 1ha. Qua 2 năm trồng, cây na Thái đã cho trái thu hoạch vụ đầu tiên, với năng suất đạt 8 tấn/ha, bán với giá từ 40.000-50.000 đồng/kg, tùy thời điểm và với 1ha đất trồng na Thái, mỗi năm thu hoạch được 2 vụ, mang lại thu nhập từ 600-800 triệu đồng/năm.

Anh Chiến còn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… cho nông dân theo hình thức trả chậm. Theo đó, sau mỗi vụ thu hoạch rau màu hay cây ăn trái, bà con mới mang tiền đến thanh toán cho cửa hàng. Không chỉ hỗ trợ lãi suất mua vật tư cho nông dân, nhất là bà còn có hoàn cảnh khó khăn, anh Chiến còn nhiệt tình hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách… để tiết giảm được chi phí sản xuất, nhưng cây trồng vẫn đạt hiệu quả cao về năng suất và chất lượng. Với sự thân thiện của anh Chiến và có thể nói tiếng lành đã đồn xa, nên cửa hàng vật tư của anh ngày càng thu hút được nhà nông tìm đến mua vật tư cũng như học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm làm nông và doanh thu của cửa hàng ngày càng tăng so với trước.

Thủ lĩnh HTX nhiệt huyết

Với tinh thần nhiệt huyết chuyển đổi canh tác nông nghiệp đạt hiệu quả cao và tấm lòng thân thiện, tương trợ nhà nông làm nông theo xu hướng hiện đại, năm 2017, anh Chiến được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khen thưởng vì đã có những đóng góp tích cực trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Ðể tương trợ, giúp nông dân nâng cao thu nhập và nâng cao đời sống, năm 2017, anh Chiến và những người cùng chí hướng đã thành lập HTX Nông nghiệp Thân Thiện, có 17 thành viên, với tổng diện tích canh tác gần 19ha. Theo đó, HTX đã gầy dựng cơ sở hoạt động, mở rộng mặt bằng kinh doanh vật tư nông nghiệp ở quốc lộ 91, phường Tân Hưng để tổ chức dịch vụ cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên, với giá rẻ hơn so với thị trường từ 3-5%; triển khai cung cấp giống cây trồng và phân bổ diện tích gieo trồng cho thành viên theo thời vụ, dựa trên khối lượng và chủng loại nông sản mà HTX đã ký hợp đồng với đối tác… Với vai trò Giám đốc HTX, anh Chiến đã tiên phong khơi nguồn, hỗ trợ hàng trăm nhà nông chuyển đổi canh tác, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, theo xu thế thị trường và đã đem lại nguồn thu nhập cao cho nhà nông.

Qua 8 năm đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp Thân Thiện đã không ngừng phát triển số lượng thành viên và diện tích canh tác. Hiện HTX có 39 thành viên, với diện tích canh tác 59ha và có 100 hộ liên kết, với tổng diện tích hơn 500ha, chuyên trồng các loại rau màu, trong đó bắp Mỹ, đậu nành rau và cây na Thái đang là những cây trồng chủ lực. Ðến nay, HTX có năng lực cung ứng hơn 400 tấn phân, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên và các hộ liên kết; cung cấp trên 40 tấn nông sản các loại/ngày, mang lại thu nhập ổn định cho thành viên và doanh thu của HTX đạt trên 6 tỉ đồng/năm.

Theo anh Chiến, để HTX phát triển ổn định và bền vững, tạo dựng uy tín thương hiệu với khách hàng, đối tác được như ngày nay là cả quá trình gian nan trong hành trình gầy dựng niềm tin hợp tác, gắn kết giữa thành viên với tập thể HTX. Ðặc biệt, để tạo niềm tin cho nhà nông và thành viên vào ngôi nhà chung, HTX rất chú trọng đến chất lượng phân thuốc do mình cung ứng; đồng thời tích cực đồng hành với nhà nông về mọi mặt, như hướng dẫn bà con cách làm đất, sử dụng phân bón, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… để tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, nhưng vẫn đảm bảo cho cây trồng đạt năng suất và chất lượng theo yêu cầu thị trường.

HTX thường xuyên tạo điều kiện để thành viên và nông hộ vào HTX tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, quản lý dịch hại, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất để nâng cao hiệu quả canh tác cây trồng. Anh Trần Quốc Tuấn, nông dân HTX nông nghiệp Thân Thiện, cho biết: “Nhờ có sự hỗ trợ đồng hành của HTX, nhất là sự nhiệt huyết của anh Chiến, tận tình hướng dẫn tôi chuyển hướng canh tác, tận dụng 1,7ha diện tích vườn sẵn có, trồng cây na Thái đạt chất lượng cao, theo nhu cầu thị trường. Ðể có được khu vườn na Thái đạt chất lượng tốt nhất, tôi được anh Chiến truyền đạt nhiều kinh nghiệm hay trong cách sử dụng nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng đến các quy trình tỉa cành, tỉa trái, xử lý các loại nấm bệnh, dịch bệnh trên trái, để trái na Thái đến độ thu hoạch đạt chất lượng to, đều, đẹp và sáng bóng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, bán được giá cao.”  Và với diện tích 1,7ha hiện có của anh Tuấn, năng suất thu hoạch đạt hơn 30 tấn/2 vụ/năm, bán với giá từ 40.000 đồng/kg, gia đình sẽ có thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm.

Không chỉ hỗ trợ nhà nông chuyển đổi canh tác cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, HTX Nông nghiệp Thân Thiện còn đảm bảo cung ứng nông sản đạt các yêu cầu về số lẫn chất lượng cho các đối tác và khách hàng. Nhờ đó, HTX đã tạo được uy tín thương hiệu, giữ mối làm ăn lâu bền và ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Với những ưu thế này, nên dù thị trường gặp nhiều biến động về giá cả, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhưng HTX vẫn đảm bảo đầu ra nông sản và ổn định đời sống của thành viên HTX cũng như nông dân làm ăn với HTX. Không chỉ hỗ trợ thành viên và nông dân ăn nên làm ra, HTX còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, quyên góp hơn 30 tấn lương thực, rau củ, nhu yếu phẩm cung cấp cho “chuyến xe 0 đồng” trong đợt dịch COVID-19; đóng góp kinh phí xây dựng cầu, đường nông thôn… tại địa phương.

Với những thành tích góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương, HTX Nông nghiệp Thân Thiện là trong những mô hình kinh tế tập thể điển hình của thành phố; được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2023; được nhận bằng khen của UBND TP Cần Thơ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021 và 2022…

Theo Báo Cần Thơ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top