Trợ lực các doanh nghiệp xuất khẩu 

Năm 2024 dự báo nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng nhiều tới khu vực doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp xuất khẩu. Ðể vượt khó, ngay từ những tháng đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu hoạt động trên địa bàn của TP Cần Thơ đã không ngừng nỗ lực xây dựng các giải pháp, mở rộng tìm kiếm thị trường. Ðồng hành cùng doanh nghiệp, chính quyền TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực đưa ra các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Hoạt động sản xuất tại HTX Kim Hưng.

Nỗ lực

Ông Nguyễn Hiếu Trí, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thuốc thú y Á Châu, cho biết, năm 2023 mảng kinh doanh nội địa của công ty sụt giảm mạnh; nhưng, nhờ mảng xuất khẩu, mặc dù chưa đạt như kỳ vọng nhưng “kéo” lại phần nào chỉ tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ảnh hưởng bất ổn chính trị trên thế giới, việc kinh doanh trong năm qua gặp không ít khó khăn như chênh lệch tỷ giá, việc thu hồi tiền hàng cũng khó khăn hơn, thời gian và giá vận chuyển hàng hóa cao… Bước sang năm 2024, tình hình chăn nuôi trong nước có nhiều dấu hiệu phục hồi, đây cũng là tín hiệu khả quan với mảng thuốc thú y.

Ông Nguyễn Hiếu Trí cho biết thêm về định hướng phát triển của công ty trong năm 2024, đó là: Với thị trường quốc tế, năm 2024 bên cạnh củng cố thị trường truyền thống, công ty chú trọng vào đối tượng khách hàng tại các nước lân cận, đặc biệt là các nước thuộc khu vực Ðông Nam Á như Lào, Campuchia, Philippines, Indonesia,… Bởi theo tính toán, chi phí vận hành, quản lý; chi phí vận chuyển hàng hóa rẻ hơn, điều này sẽ hạ được giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm của doanh nghiệp có sự cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp mong chính quyền địa phương cũng như các sở, ngành liên quan tạo điều kiện doanh nghiệp được tiếp cận nhiều hơn các đối tác trong nước và quốc tế.

Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa, thị trường trong nước được xem là nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Hiện, các sản phẩm của Phạm Nghĩa có mặt tại hầu hết các vùng miền, tại các siêu thị lớn như Winmart, Aeon, LOTTE Mart… Tuy nhiên, mảng xuất khẩu chiếm phần lớn. Hiện nay hơn 60% hàng hóa của Phạm Nghĩa xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc, Canada, Thụy Ðiển với 70 sản phẩm từ cá thác lác và một số loại thủy hải sản. Ông Lê Hoàng Ngân, Phó Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa, cho biết: Năm 2024 doanh nghiệp đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng đạt khoảng 15% cả sản lượng và thị trường kinh doanh, khoảng 200 tấn hàng/tháng (xuất khẩu 50%, nội địa 50%). Ðể đạt được mục tiêu trên, cùng với việc giữ vững thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu truyền thống, công ty sẽ tăng cường phát triển thêm thị trường xuất khẩu tại châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Ðài Loan… Công ty kỳ vọng nhận được sự trợ lực của thành phố để kết nối tìm kiếm thị trường.

Bà Lê Thanh Trúc, Phó Giám đốc Hợp tác xã Kim Hưng, nhấn mạnh, nhu cầu quốc tế về hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng cao, đặc biệt là thị trường châu Âu. Trong quá trình phát triển đơn vị luôn đảm bảo giữ chuẩn BSCI (trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp). Hợp tác xã luôn nỗ lực tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu để tạo công ăn việc làm nhiều hơn cho người dân. Bên cạnh đó, hợp tác xã tìm kiếm mở rộng nguồn lao động tại các tỉnh, thành lân cận để không chỉ đáp ứng đủ nguồn lực sản xuất hàng hóa mà còn giúp cho hợp tác xã đa dạng mẫu mã sản phẩm, tạo sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bà Lê Thị Thanh Trúc, cho biết thêm, hầu như mỗi tháng đơn vị đều có những khách hàng mới từ nhiều nước đến tham quan, tìm hiểu hợp tác… Từ những thuận lợi trên, đơn vị định hướng tăng trưởng năm 2024 khoảng 20-30%.

Đồng hành

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 370,276 triệu USD, tăng 5,05% so với cùng kỳ năm trước, đạt 16,95% kế hoạch năm. Trong đó kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước thực hiện 89,892 triệu USD, tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước, đạt 16,77% so với kế hoạch năm 2024. Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 170 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó, có 40 doanh nghiệp gạo, 67 doanh nghiệp thủy sản, 23 DN nông sản và nông sản thực phẩm chế biến, 8 doanh nghiệp may mặc và 32 doanh nghiệp ngành hàng khác (dược phẩm, thuốc thú y, phân bón, hóa chất, thủ công mỹ nghệ, da thuộc, thép và các sản phẩm từ thép,…). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gạo và thủy sản chiếm khoảng 60%; các mặt hàng nông sản khác như trái cây, thực phẩm đóng hộp, dược phẩm, dệt may, da giày,… chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu; đến nay, thành phố xuất khẩu đến 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất.

Năm 2024, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đã có những tín hiệu tích cực hơn. Kết quả xuất nhập khẩu cũng bước đầu ghi nhận tín hiệu tích cực từ các tháng cuối năm 2023 khi kim ngạch đã có sự phục hồi đáng kể. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian qua cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, các nỗ lực trong đẩy mạnh đàm phán, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trong thời gian qua sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh hơn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu năm 2024 vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định. Trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen…

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, năm 2024, Sở Công Thương phối hợp với các ngành, các địa phương để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường xuất khẩu bằng các giải pháp như thông qua các tham tán thương mại ở các nước, các thị trường xuất khẩu truyền thống của các doanh nghiệp; tiếp tục củng cố, phát triển, đồng thời hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm thêm những thị trường mới, thị trường tiềm năng để mở rộng đẩy mạnh xuất khẩu… Ðây cũng là tiền đề để thành phố từng bước chọn ra các sản phẩm công nghiệp xây dựng sản phẩm tinh hoa hàng Việt của TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, cùng với Bộ Công Thương, Sở tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng các cam kết tại các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, đẩy nhanh việc ký kết các FTA đang đàm phán và nghiên cứu các thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu. Cảnh báo và cập nhật những thông tin mới nhất về các biện pháp phòng vệ thương mại, các tiêu chuẩn, kỹ thuật mới của các đối tác xuất khẩu. Thực hiện hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, nhất là thông qua các nền tảng số và thương mại điện tử…

Theo Báo Cần Thơ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top