Cờ Ðỏ phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 

Huyện Cờ Ðỏ xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và áp dụng cơ giới hóa khá đồng bộ trong nhiều khâu sản xuất. Các mô hình này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp mà còn giúp nông dân chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mô hình trồng dưa lưới tại HTX nông nghiệp công nghệ cao Thiên Minh ở huyện Cờ Ðỏ.

Là một trong những địa phương sản xuất nông nghiệp trọng điểm của TP Cần Thơ, thời gian qua huyện Cờ Ðỏ hỗ trợ nông dân trong hiện đại hóa sản xuất và xây dựng, nhận rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, trong đó có mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ðồng thời, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất  gắn với tăng cường liên kết giữa các bên liên quan trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Huyện xác định đây là những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Phát huy lợi thế và thế mạnh về sản xuất lúa chất lượng cao, huyện Cờ Ðỏ đã  hỗ trợ, khuyến khích nông dân  liên kết với nhau và với các doanh nghiệp để hình thành các mô hình cánh đồng mẫu và cánh đồng lớn (CÐL). Từ đó, có điều kiện đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng đồng  bộ các tiến bộ  khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá bán sản phẩm. Với sự hỗ trợ và hướng dẫn của ngành chức năng, hiện các thiết bị công nghệ cao cũng đã được nông dân đưa vào ứng dụng, phục vụ cho sản xuất lúa tại nhiều mô hình CÐL. Ông Nguyễn Danh Dũng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Tiến Dũng ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Nhờ tham gia mô hình CÐL và được doanh nghiệp cung ứng các loại vật tư đầu vào và bao tiêu đầu ra sản phẩm đầu ra, nông dân  có điều kiện đẩy mạnh cơ giới hóa và áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện nông dân tại HTX đã áp dụng cơ giới hóa gần như 100% trên nhiều khâu sản xuất lúa tại CÐL của HTX như làm đất, gieo sạ, bơm tưới nước và thu hoạch lúa. HTX cũng đã được ngành Nông nghiệp hỗ trợ gắn các thiết bị quan trắc tự động trên đồng ruộng giúp nông dân có thể kiểm tra mực nước trên đồng ruộng từ xa thông qua các điện thoại thông minh, cũng như giúp nắm bắt thông tin và quản lý về môi trường, sâu bệnh, dịch hại…”. Mô hình CÐM và CÐL được huyện Cờ Ðỏ triển khai thực hiện từ vụ đông xuân 2011-2012 với diện tích ban đầu chỉ 428ha đến nay đã nhân rộng hầu khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với diện tích đạt trên dưới 11.000 ha/vụ và có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia liên kết đầu tư sản xuất và bao tiêu lúa cho nông dân. Năm 2023, huyện sản xuất 3 vụ lúa đạt diện tích 62.825ha, với sản lượng hơn 382.953 tấn, trong đó diện tích tham gia CÐL đạt 32.839ha. Nông dân trồng lúa tham gia mô hình CÐL đạt lợi nhuận hơn 77,26 triệu đồng/ha/năm, cao hơn ngoài mô hình 6,59 triệu đồng/ha.

Huyện Cờ Ðỏ cũng quan tâm chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa cây trồng vật nuôi nhằm phù hợp với lợi thế từng địa phương, gắn với nhu cầu thị trường và chủ động thích ứng biến đổi khí hậu. Ðến nay, Cờ Ðỏ cũng đã có các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cả trong sản xuất nhiều loại cây trồng vật nuôi khác như ươm cá giống, trồng nấm, trồng các loại rau màu và cây ăn trái. Ðiển hình như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại HTX nông nghiệp công nghệ cao Thiên Minh ở ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh. HTX Thiên Minh có 7 thành viên, với diện tích đất canh tác hơn 1 héc-ta, trong đó có hơn 6.000mtrồng dưa theo mô hình trồng trong nhà màng ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong chăm sóc, tưới nước cho cây. Trồng dưa trong nhà màng cho hiệu quả kinh tế cao nhờ chủ động phòng tránh sâu bệnh và nhiều yếu tố bất lợi của thời tiết, giúp dưa đạt năng suất, chất lượng trái tốt. Năng suất dưa có thể đạt từ 3-3,5 tấn/công/vụ và  có thể bán bán được giá lên đến 40.000 đồng/kg. Anh Ðoàn Văn Du, Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Thiên Minh, cho biết: “Ðối với lúa, mỗi năm chỉ sản xuất được tối đa 3 vụ, còn mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng có thể trồng tới 4-5 vụ/năm. Nhờ sản xuất được nhiều vụ trong năm và giá đầu ra ra sản phẩm cũng khá tốt, từ đó giúp mang lại giá trị kinh tế cao so với lúa và nhiều loại rau màu khác. Mô hình trồng dưa lưới cũng góp phần đa dạng sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương”.

Việc ứng dụng công nghệ cao và các tiến bộ khoa học kỹ thuật nói chung vào sản xuất nông nghiệp đã và đang tiếp tục được huyện Cờ Ðỏ  hỗ trợ nông dân đẩy mạnh thực hiện. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cờ Ðỏ, thời gian qua huyện không chỉ đẩy mạnh thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới mà còn tích cực phát triển các mô hình kinh tế tập thể, kinh tế vườn và các mô hình sản xuất có liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra. Hỗ trợ, hướng dẫn người dân sản xuất theo quy trình VietGAP và các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tạo điều kiện để các HTX và các hộ dân phát triển các sản phẩm OCOP từ các loại nông sản và sản vật tại địa phương để nâng cao chuỗi giá trị. Hiện huyện đã có 12 sản phẩm OCOP, cùng hơn 100 mô hình nông nghiệp làm ăn có hiệu quả và huyện đang tiếp tục quan tâm thúc đẩy phát triển. Theo ông Huỳnh Văn Bằng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cờ Ðỏ, đến nay huyện cũng đã hình thành được các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, trồng rau thủy canh an toàn, trồng lúa và cây ăn trái chất lượng cao, lúa sạch… Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giúp chất lượng nông sản được nâng lên và giá cả đầu ra sản phẩm được thuận lợi hơn. Tới đây, Phòng NN&PTNT huyện tiếp tục tham mưu các các cấp thẩm quyền, tăng cường phối hợp các ban, ngành huyện và ngành chức năng TP Cần Thơ để đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong xây dựng, nhân rộng và phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. 

Theo Báo Cần Thơ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top