Gỡ khó cho HTX vận tải phát huy công suất mùa cuối năm

Tuy đi xe khách sẽ kéo dài thời gian so với đi máy bay nhưng do tình trạng giá vé máy bay tăng cao, hoặc hết vé nên nhiều người vẫn lựa chọn hình thức đi lại bằng xe khách.

Giá cả hợp lý

Có thể nói, xe khách vẫn là lựa chọn phù hợp với nhiều người dân có thu nhập thấp, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Bởi theo tính toán, khi đi từ TP HCM về Hà Nội ăn Tết bằng máy bay phổ thông, mỗi người cũng tốn vài triệu đồng/vé khứ hồi. Còn nếu 2-3 người cùng về thì số tiền mỗi gia đình phải bỏ ra là không nhỏ. Điều này là cả vấn đề với những gia đình công nhân, có thu nhập không cao.

Ông Lý Văn Thông, Giám đốc HTX xe khách Trung Nam (TP HCM), cho biết mức giá cao khi đi máy bay là lý do khiến nhiều người đắn đo, cân nhắc và chuyển hướng sang lựa chọn hình thức ô tô khách. Trong khi chất lượng của nhiều đơn vị xe khách cũng được nâng cao, hệ thống đường cao tốc đã phát triển giúp rút ngắn phần nào thời gian di chuyển. Đây là một lợi thế của các hãng xe khách so với tàu hỏa khi so sánh cùng quãng đường di chuyển.

Xe khách được nhiều người lựa chọn vì có giá cả phù hợp hợn so với máy bay.

Chẳng hạn như từ TP HCM đi Đà Nẵng hiện chỉ mất khoảng 12-13 giờ vì đã có tuyến đường cao tốc theo hướng Quốc lộ 1A. Như vậy, so với trước, thời gian di chuyển đã giảm xuống khoảng 4-5 giờ.

Đặc biệt, dù vào cao điểm đi lại, giá vé xe khách có tăng cũng không tăng quá 40% so với ngày thường. Với mức giá trên dưới 1.000.000 đồng/lượt, tùy từng địa phương, nhìn chung, chi phí đi lại của loại hình vận tải này vẫn ở mức chấp nhận được đối với nhiều người, thay vì phải đau đầu chuyện vé máy bay.

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều HTX đã có kế hoạch rõ ràng trong hoạt động kinh doanh trong mùa Tết. Như HTX giao thông vận tải Yên Thế (Bắc Giang), ngoài những tuyến nội tỉnh và liên tỉnh, HTX còn bố trí 5 xe ô tô dự phòng thực hiện tăng cường để giúp người dân có nhu cầu về quê được thuận lợi, không bị nhỡ xe. HTX cũng xác định chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xoay xở hoạt động

Việc người dân chuyển một phần sang sử dụng xe khách để đi lại dịp Tết là điều đáng mừng với nhiều HTX vận tải, nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít khó khăn đang bủa vây các HTX này.

Bởi theo đại diện một số HTX, một thực tế hiện nay là nhiều HTX đang đi các tuyến cố định, phải ra vào bến xe theo quy định của pháp luật nhưng tình trạng người dân bỏ bến trước sự thuận lợi của các loại xe cóc, xe dù đang khiến các HTX với loại hình vận tải chính thống khó cạnh tranh.

Cùng với đó, việc phải cạnh tranh với xe khách trá hình trong thế yếu cũng đang khiến chất lượng xe khách liên tỉnh của các HTX ngày càng đi xuống. Thực tế tại các thành phố lớn cho thấy, số lượng bến xe khách được phép hoạt động còn khá khiêm tốn nhưng trái ngược với đó là tình cảnh bến cóc, xe dù hoạt động tấp nập, gây khó khăn cho HTX có xe chấp hành đúng quy định khi ra vào bến.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết nếu cơ quan quản lý không có biện pháp quản lý, xử lý các loại xe khách trá hình thì xe khách liên tỉnh hoạt động chính thống sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, đồng thời gây thất thu thuế cho Nhà nước.

Để giải quyết tình trạng này cần nhanh chóng bố trí các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phù hợp nhằm giúp người dân và các xe khách đăng ký hoạt động đúng luật tiếp cận được với nhau. Đi liền với đó là xóa các slot xe ảo và tăng các slot xe cần thiết để đáp ứng được nhu cầu của người dân, tăng hiệu quả hoạt động của HTX, doanh nghiệp vận tải.

Bên cạnh đó, dù nhiều tuyến cao tốc, hệ thống đường bộ đã được đầu tư mới, nâng cấp tạo thuận lợi cho đi lại nhưng thực tế đến nay đã có những tuyến đường, tuyến cao tốc sau khi đưa vào vận hành vẫn có những bất cập như tình trạng xuống cấp nhưng vẫn chưa được khắc phục sửa chữa gây khó khăn trong đi lại, mất an toàn giao thông.

Đáng chú ý, nhiều đoạn trên tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, chỉ được chạy tối đa 80km/giờ làm kéo dài thời gian di chuyển của xe khách. Ông Lý Văn Thông cho rằng tốc độ trung bình theo thiết kế trên đường cao tốc phải 100-120km/giờ nhưng việc quy định ở mức 80 km/giờ là chưa phù hợp với loại hình đường cao tốc, làm giảm hiệu quả hoạt động của HTX trong mùa cao điểm.

Bên cạnh đó, nếu như một số tỉnh, thành phố lớn thường thực hiện bán vé xe khách sớm hơn thì nhiều địa phương chỉ được bán vé trước Tết Nguyên đán 15-20 ngày trước Tết. Trong khi hình thức vé xe khách điện tử chưa thực sự phát triển và không dễ triển khai. Điều này ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá vé, sắp xếp lịch trình, kế hoạch của các HTX vận tải, vì nhu cầu đặt vé, mua vé của người dân cũng diễn ra từ rất sớm, nhất là đối với các xe giường nằm.

Trong khi đó, các cơ quản quản lý luôn yêu cầu, đề nghị các đơn vị vận tải phải kết hợp với các bến, chủ động xây dựng và triển khai phương án phục vụ Tết, kịp thời điều động xe khách tăng cường nhằm đáp ứng tình hình đi lại tăng cao của hành khách dịp Tết.

Theo Thời Báo Kinh Doanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Lên đầu trang