Phụ nữ Cần Thơ tự tin hội nhập và phát triển 

Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ, nhằm thực hiện phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trong nhiệm kỳ 2022-2027. Trong đó, các cấp Hội LHPN thành phố tập trung thực hiện giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tích cực vận động hội viên, phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; mở rộng ảnh hưởng của tổ chức Hội trong quan hệ đối ngoại.

Ðồng hành, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Theo bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, các cấp Hội LHPN thành phố đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ, đồng hành cùng phụ nữ. Trong đó, thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia khởi nghiệp, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội đã giúp phụ nữ tiếp cận nguồn vốn do Hội quản lý và nhiều nguồn vốn khác trong xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua nửa nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội đã giúp 308 hộ phụ nữ khởi nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho trên 1.000 chị em phụ nữ; hiện thực hóa 41 ý tưởng khởi nghiệp; thành lập 9 hợp tác xã, 129 mô hình phát triển kinh tế; hướng dẫn hội viên tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao nâng tổng số sản phẩm OCOP do Hội LHPN hỗ trợ lên 13 sản phẩm.

Huyện Cờ Ðỏ có nhiều mô hình tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) do phụ nữ quản lý hoạt động hiệu quả. Theo bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ, năm 2023, Hội thành lập mới 7 THT và 1 HTX, với 119 thành viên. Trong đó, HTX nông nghiệp Nam Vy có 7 thành viên. Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc HTX, cho biết, xã viên HTX được hỗ trợ vay vốn 420 triệu đồng, được tập huấn khoa khọc, kỹ thuật để sản xuất. Chị Bích Vân được Hội tập huấn nâng cao năng lực quản lý mô hình kinh doanh, được Hội giới thiệu đưa sản phẩm của HTX vào các điểm bán nông sản sạch trên địa bàn thành phố. Chị Bích Vân chia sẻ: “Hiện HTX sản xuất rau ăn lá các loại, mãng cầu na, đậu bắp, khổ qua; thu nhập các xã viên đạt tầm 16-18 triệu đồng/người/tháng”. HTX đang xây dựng thương hiệu nông sản sạch, phấn đấu đưa các sản phẩm của HTX đều đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Tháng 10-2023, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố phối hợp Trung tâm Phụ nữ và phát triển của Trung ương Hội LHPNVN tổ chức Ngày hội “Giao lưu, kết nối sản phẩm năm 2023” tại quận Ô Môn. Ngày hội là chuỗi sự kiện nhằm kết nối, giao lưu, quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ; tăng cường hợp tác và liên kết giữa các quận, huyện trong thành phố, giữa vùng miền với nhau. Tham gia Ngày hội có 22 gian hàng hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hội viên phụ nữ của 4 địa phương: Ô Môn, Thốt Nốt, Thới Lai và Cờ Ðỏ. Trong đó có nhiều sản phẩm OCOP như: giá sạch Hồng Nhung, nước mắm Tư Hon, mắm cá tra, bánh tráng Thuận Hưng,… Các sản phẩm do hội viên phụ nữ làm ra đang dần được khẳng định về mẫu mã sản phẩm và chất lượng, được công nhận sản phẩm đạt OCOP.

Chung tay xây dựng, bảo vệ môi trường

Theo bà Võ Kim Thoa, từ năm 2017 đến nay, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Trung ương Hội và UBND thành phố phát động, Hội LHPN thành phố đưa nội dung vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa vào nội dung tiêu chí thi đua hằng năm. Ðồng thời, chỉ đạo các cấp Hội tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức để cán bộ, hội viên, phụ nữ thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống sinh hoạt, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp phụ nữ.

Các cấp Hội LHPN thành phố cũng tăng cường phối hợp các đoàn thể địa phương tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả: mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường”, mô hình “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, mô hình “Xử lý rác bằng thùng compost”… Tính đến nay các cấp Hội đã duy trì được 215 CLB, với 1.355 thành viên và 87 nhóm có 6.519 thành viên.

Hưởng ứng phát động của Trung ương Hội “Phụ nữ vun trồng tương lai – vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” với tinh thần “Mỗi phụ nữ – một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội – một công trình cây xanh”, các cấp hội LHPN thành phố đã đồng loạt tổ chức phát động trồng cây xanh “Phụ nữ vun trồng tương lai”. Qua đó, đã trồng trên 16.750 cây với tổng trị giá trên 1 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa, gồm các loại cây: hoàng yến, đinh lăng, cây bần, bông giấy, dừa xiêm, cây kèn hồng…

Về Thới Lai, ngang địa bàn xã Thới Tân, những tuyến đường giao thông rực rỡ sắc hoa tạo nên vẻ mỹ quan cho khu vực ngoại thành. Trong số đó, có nhiều tuyến đường hoa xanh – sạch – đẹp do các chi, tổ Hội Phụ nữ đảm nhận chăm sóc. Chị Võ Thị Mộng Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Tân, cho biết: “Mô hình Trồng hoa tạo cảnh quan môi trường tuyến đường Thới Lai – Ðông Bình (đi qua địa bàn ấp Thới Phước A và ấp Ðông Hòa A) được triển khai đầu năm 2023. Hội LHPN xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, hội viên phụ nữ trồng 4.000 cây quỳnh anh dọc 2 bên tuyến đường dài 3.900m; vận động hội viên chăm sóc, phát quang; hai bên trên tuyến đường trang trí cây xanh, hoa kiểng, góp phần để môi trường thêm xanh – sạch – đẹp”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thới Lai, các cấp Hội LHPN huyện chủ động xây dựng nhiều mô hình thiết thực, phù hợp thực tế địa phương. Hội chỉ đạo thành lập và nhân rộng 26 mô hình “Phụ nữ tích cực chống rác thải nhựa”, 38 mô hình “Phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, 31 mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ – hạn chế túi ni lông”, 2 mô hình “Ngôi nhà xanh”, gây quỹ hỗ trợ phụ nữ và học sinh nghèo. Hội LHPN của tất cả 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thới Lai đã thực hiện công trình trồng cây xanh, trồng 10.687 cây các loại.

Tiếp tục hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế

Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-BCH ngày 8-1-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPNVN về hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030, các cấp Hội LHPN thành phố thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ hội, hội viên, phụ nữ về đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại của Việt Nam, các chỉ thị, kết luận của Trung ương, của thành phố về công tác đối ngoại cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

Hội LHPN thành phố phối hợp Tổ chức di cư quốc tế Liên Hiệp Quốc (IOM) tổ chức đối thoại chính sách tại cộng đồng về di cư lao động an toàn, phòng, chống mua bán người, nhằm cung cấp cho chị em phụ nữ và người dân những thông tin về các chính sách, quy định của pháp luật đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; các kiến thức về di cư an toàn; giải đáp thắc mắc về những chính sách pháp luật trong việc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài có ký kết xuất khẩu lao động; những biện pháp để bảo vệ bản thân khỏi bị mua bán khi đi lao động; các chính sách và thông tin thị trường việc làm mới nhất; cơ hội việc làm tại nước ngoài dành cho các nhóm đối tượng cụ thể; cơ hội học tập tại một số quốc gia. Nhiều chị em có nhu cầu tư vấn quy trình, hồ sơ, thủ tục, chi phí xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập và đã được các diễn giả giải đáp cặn kẽ. Bà Ðặng Thị Kim Hai, ở quận Cái Răng, nói: “Người thân của tôi muốn đi lao động nước ngoài, nhưng còn nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý chưa nắm rõ. Qua các lần tham dự hội thảo do Hội tổ chức, được các cán bộ Hội và các ngành chức năng trao đổi, giải đáp, hướng dẫn rõ ràng, tôi rất yên tâm”…

Thời gian tới, các cấp Hội LHPN thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, phụ nữ về chủ trương, chính sách hội nhập quốc tế, những yêu cầu đặt ra đối với đất nước và phụ nữ trong tình hình mới. Ðồng thời, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với phụ nữ, nhân dân các nước; tuyên truyền, phổ biến luật pháp, chính sách, thông lệ quốc tế, nhất là những cam kết liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển; tuyên truyền, vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Song song đó là tham gia kết nối doanh nhân nữ trong nước với đối tác quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ phụ nữ hội nhập kinh tế thông qua kết nối xúc tiến thương mại, giới thiệu tham gia hội chợ, hội nghị, hội thảo, góp phần quảng bá và đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế…

Theo Báo Cần Thơ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top