Vĩnh Thạnh nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng  NTM nâng cao, kiểu mẫu nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân. Đến nay, huyện đã có 4/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện đang nỗ lực phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã phát triển được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, từ đó có điều kiện nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Mô hình nuôi vịt lấy trứng ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh.

Vĩnh Thạnh đã có 9/9 xã được công nhận xã văn hóa và đạt chuẩn xã NTM giai đoạn 2016-2020, 4/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Vĩnh Thạnh được công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2018. Các xã Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi đã được công nhận xã NTM nâng cao giai đoạn 2016-2020, Thạnh Lộc được công nhận xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Còn xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Thạnh Lợi. Năm 2023, huyện có kế hoạch công nhận 3 xã gồm Vĩnh Bình, Vĩnh Trinh, Thạnh Tiến đạt xã NTM nâng cao. Năm 2024, công nhận xã Thạnh Mỹ, Thạnh Quới đạt xã NTM nâng cao, công nhận xã Thạnh Thắng đạt xã NTM kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn một số tiêu chí huyện NTM nâng cao. Huyện phấn đấu giai đoạn 2021-2025, công nhận 9/9 xã đạt xã NTM nâng cao, đồng thời công nhận 2/9 xã đạt NTM kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

Đến nay, việc thực hiện công tác xây dựng NTM nâng cao tại 3 xã gồm Vĩnh Bình, Vĩnh Trinh, Thạnh Tiến đã đạt phần lớn các tiêu chí. Tuy nhiên, những tiêu chí còn lại đều khó, đòi hỏi các cấp chính quyền phải nỗ lực rất nhiều, cũng như cần sự hỗ trợ của thành phố. Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, tính đến cuối tháng 6-2023, xã Vĩnh Bình đã đạt được 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. Còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về văn hóa, tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí số 14 về y tế, tiêu chí số 15 về hành chính công, tiêu chí số 17 về môi trường. Xã Vĩnh Trinh và Thạnh Tiến cùng đạt được 11/19 tiêu chí. Trong đó, cả 2 xã đều chưa đạt các tiêu chí số 6 về văn hóa, tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí số 14 về y tế, tiêu chí số 15 về hành chính công, tiêu chí số 17 về môi trường. Ngoài ra, riêng xã Vĩnh Trinh còn chưa đạt tiêu chí số 18 về chất lượng cuộc sống, còn xã Thạnh Tiến tiêu chí số 10 về thu nhập.

Theo ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, huyện đang nỗ lực nâng chất các tiêu chí đã đạt và từng bước hoàn thành các tiêu chí chưa đạt nhằm công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra. Chú ý huy động mọi nguồn lực để góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM ở địa phương. Thực hiện tốt các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giúp các hộ nghèo tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tập trung duy trì, phát triển cánh đồng lớn, hình thành những vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao. Tiếp tục lựa chọn một số sản phẩm có lợi thế trên địa bàn để xây dựng thương hiệu, phát triển thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với việc thực hiện chương trình MTQG Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội cao trong triển khai thực hiện…

Để kịp thời nắm bắt thông tin và hỗ trợ huyện tháo gỡ các khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè có buổi làm việc với huyện Vĩnh Thạnh về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện trong 6 tháng đầu năm 2023 và kế hoạch trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, huyện Vĩnh Thạnh đã kiến nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ  chuyển đổi số và kêu gọi doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp tại huyện. Cập nhật kế hoạch sử dụng đất và tạo các điều kiện thuận lợi để huyện sớm triển khai việc nâng cấp, xây mới trung tâm văn hóa xã Vĩnh Trinh, xã Thạnh Tiến. Tham gia trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành thành phố đã ghi nhận và có các giải đáp đối với từng kiến nghị của huyện, đồng thời cũng đề xuất, gợi mở các định hướng, giải pháp nhằm giúp huyện hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trả lời kiến nghị của huyện Vĩnh Thạnh đối với vấn đề hỗ trợ huyện trong kêu gọi doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm, ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, cho biết: “Vĩnh Thạnh nằm trong vùng sản xuất lúa trọng điểm của thành phố. Vừa qua, thành phố cũng đã đăng ký với Bộ NN&PTNT xây dựng vùng lúa chất lượng cao 50.000ha tham gia đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, trong đó Vĩnh Thạnh là vùng trọng điểm. Dự kiến triển khai từ vụ đông xuân 2023-2024. Thực hiện theo đề án trên, thành phố sẽ thu hút doanh nghiệp tham gia gắn kết chặt chẽ với người dân và rất mong huyện quan tâm phối hợp với Sở để kết nối doanh nghiệp gắn với các hợp tác xã…”.

Để huyện Vĩnh Thạnh đạt mục tiêu có 3 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm nay, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè nhấn mạnh, các cấp chính quyền huyện cần tập trung rà soát lại từng tiêu chí tại các xã, xác định rõ các công việc và nhiệm vụ cụ thể của từng ban ngành huyện, địa phương và các bên có liên quan để tập trung thực hiện. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và có kế hoạch, lộ trình cụ thể gắn với sự phối hợp tốt giữa các bên liên quan. Song song đó, các sở, ngành thành phố cần quan tâm hỗ trợ huyện thực hiện các tiêu chí có liên quan đến ngành, lĩnh vực do mình phụ trách, cũng như giúp huyện tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc…

Theo Báo Cần Thơ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top