Quảng bá, kết nối cho sản phẩm OCOP 

Sau 1 tuần (từ ngày 17 đến 25-6) diễn ra hội chợ Thương mại và các sản phẩm OCOP 2023 do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và một số doanh nghiệp thực hiện đã ghi nhận sự thành công, thu hút được khoảng 35 nghìn lượt người tham quan và mua sắm. Sự kiện còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, kết nối với các hệ thống phân phối đưa sản phẩm đi xa hơn…

Cơ hội

Lãnh đạo thành phố cùng các đại biểu tham quan gian hàng của Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam tại hội chợ.

Tăng cường xúc tiến thương mại, hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm đặc trưng của thành phố Cần Thơ đến người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL; kích cầu thị trường trong nước nói chung và Cần Thơ nói riêng, đẩy mạnh góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn thành phố. Hội chợ Thương mại và các sản phẩm OCOP tạo điều kiện để các doanh nghiệp kết nối chủ động thực hiện các chương trình bình ổn và có những sản phẩm đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm.

Hội chợ kết nối giao thương, liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL, đồng thời quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm OCOP. Tại hội chợ có 32 gian hàng đến từ các quận, huyện, doanh nghiệp, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và có hơn 50 sản phẩm OCOP (đạt 3 sao, 4 sao) của TP Cần Thơ. Ngoài ra, còn có các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng từ các tỉnh, thành phố ĐBSCL,..

Ông Nguyễn Trường Hải, Giám đốc Siêu thị GO! Cần Thơ, cho biết thông qua chương trình kết nối, các kỳ hội chợ, sự kiện quảng bá hàng Việt, sản phẩm OCOP do TP Cần Thơ tổ chức, đơn vị đã có được nguồn hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của TP Cần Thơ và một số địa phương lân cận vào kinh doanh. Các sản phẩm nông sản của các HTX tại TP Cần Thơ đưa vào siêu thị chất lượng tốt, hình ảnh bao bì đẹp mắt, giá cạnh tranh… nên được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.

Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chiết xuất từ sâm Ngọc Linh như rượu ngọc đế sâm Ngọc Linh, nước tăng lực Panaxx, mỹ phẩm mang tên PN’S CHOICE, thực phẩm chức năng dành cho người lớn (Panaxx Men, Panaxx Women) và trẻ em (Panaxx Pony Kid),… Không chỉ đặc biệt chú trọng đến chất lượng cho từng sản phẩm, Tập đoàn còn được bảo hộ thương hiệu trên hơn 70 quốc gia để chuẩn bị cho việc chinh phục các thị trường khối các nước ASEAN, châu Á và sắp tới mở rộng ra châu Âu. Để bảo vệ thương hiệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tất cả các sản phẩm của công ty đều được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, để chứng minh nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó mỗi sản phẩm đều gắn chiptruedata để người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, tránh mua phải hàng giả.

Ông Nguyễn Chỉnh Huấn, Giám đốc Chi nhánh miền Nam, Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam, cho biết: Thực tế, sản phẩm đã có mặt tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, tuy nhiên độ bao phủ chưa cao, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Tham gia hội chợ, gian hàng của tập đoàn thu hút đông người tiêu dùng đến tìm hiểu và mua sản phẩm. Thông qua đây, doanh nghiệp đã kết nối được khoảng 10 đơn vị trên địa bàn TP Cần Thơ để tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, khách hàng từ các tỉnh như Sóc Trăng, Tiền Giang, Hậu Giang… cũng tìm đến gian hàng để tìm hiểu các sản phẩm cũng như các giải pháp tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường Cần Thơ và các tỉnh, thành ĐBSCL thông qua hệ thống cửa hàng, đại lý và các kênh bán hàng để làm sao sản phẩm đến được với nhiều hơn người tiêu dùng.

Phát huy giá trị

Các sản phẩm OCOP từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, giá trị văn hóa và truyền thống của các địa phương. TP Cần Thơ luôn quan tâm, tích cực triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Đến nay, toàn thành phố có 92 sản phẩm OCOP (OCOP 58 sản phẩm đạt 4 sao, 34 sản phẩm 3 sao). Các sản phẩm OCOP của thành phố đang dần khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, tạo dấu ấn với người tiêu dùng, góp phần vào sự tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế – xã hội của thành phố và giúp đa dạng hóa các sản OCOP của khu vực. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, liên kết cùng phát triển giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và các địa phương vùng Đông Nam Bộ đã tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong liên kết đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển hệ thống phân phối và là cầu nối giao thương, cung – cầu hàng hóa, bình ổn thị trường trong khu vực. Các sản phẩm OCOP đã từng bước phát huy được những giá trị đặc sản, giá trị văn hóa và truyền thống của các địa phương.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương, nhận định, sau 1 tuần diễn ra, hội chợ thành công như mong đợi, đã thu hút không chỉ doanh nghiệp địa phương mà còn một số tỉnh, thành khác, các nhà bán lẻ… Sự kiện là cơ hội kết nối được giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về giá trị sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, qua đó ủng hộ và tin dùng sản phẩm. Phát huy những kết quả tích cực từ các chương trình kết nối, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, các chủ thể OCOP trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Đồng thời, tạo điều kiện để sản phẩm thế mạnh, đặc sản và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận, kết nối các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài thành phố, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho rằng, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm OCOP, thời gian tới, TP Cần Thơ sẽ triển khai các giải pháp như tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các hợp tác xã với các hệ thống phân phối hiện đại, các siêu thị; tạo điều kiện để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và liên kết phát triển của các tỉnh, thành phố; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng. Đẩy mạnh thu hút các tập đoàn bán buôn, bán lẻ lớn, có uy tín; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt đầu tư vào các trung tâm, siêu thị, chợ đầu mối, chợ chuyên ngành…, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng hóa và hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố. Tiếp tục kêu gọi đầu tư trung tâm logistics, tạo điều kiện và hỗ trợ hình thành các cơ sở cung ứng dịch vụ logistics tập trung, đồng bộ về bến bãi, hệ thống kho, bảo quản, vận chuyển. Phát triển dịch vụ thương mại kết hợp đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố; giữ gìn cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch mới, phù hợp tiềm năng của địa phương…

Theo Báo Cần Thơ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Lên đầu trang