Hợp tác xã mở hướng kinh doanh mới

Hợp tác xã mở hướng kinh doanh mới

Tận dụng tiềm năng, lợi thế và những sản phẩm sẵn có, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Cần Thơ đã mở hướng kinh doanh theo xu thế mới, phát triển mô hình du lịch tham quan trải nghiệm… Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, mà còn gia tăng giá trị cho sản phẩm đặc trưng của địa phương.

HTX Giọt Phù Sa giới thiệu quy trình trồng và chế biến nấm đông trùng hạ thảo… cho khách du lịch tham quan trải nghiệm mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo.

Nhận thấy chợ nổi Cái Răng không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng, mà còn là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường thủy và đường bộ, HTX thương mại dịch vụ – du lịch Ðiểm Hẹn (Ðiểm Hẹn), quận Cái Răng đã vận động 9 thành viên bắt tay hợp tác kinh doanh, khai thác tiềm năng trên bến, dưới thuyền của chợ. Theo đó, HTX cung cấp nhiều dịch vụ như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, kết hợp thưởng thức ẩm thực và đờn ca tài tử Nam Bộ; đồng thời, tổ chức thêm dịch vụ vận tải hàng hóa, mua bán các mặt hàng nông sản và các sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Qua đó đã phục vụ hiệu quả cho nhu cầu tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực của du khách, đáp ứng tối ưu nhu cầu nâng cao thu nhập của thành viên và người lao động trong HTX.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HTX Ðiểm Hẹn, cho biết: Ðể đáp ứng tối ưu nhu cầu tham quan du lịch, kết hợp thưởng thức ẩm thực đặc trưng của du khách khi đến với chợ nổi Cái Răng, HTX điểm hẹn đã đầu tư 13 chiếc tàu, thuyền du lịch và 1 nhà hàng nổi chuyên phục vụ ăn, uống và thưởng thức đờn ca tài tử Nam Bộ. Cùng với đó, HTX liên kết với làng du lịch Mỹ Khánh cùng các nhà vườn và các làng nghề truyền thống trong và ngoài quận Cái Răng, tổ chức nhiều chuyến tham quan chợ nổi Cái Răng, kết hợp tham quan các làng nghề, vườn cây ăn trái và các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố. Theo ông Dũng, để tạo dựng uy tín như ngày nay cũng như giữ mối làm ăn lâu dài với đối tác và du khách, HTX rất chú trọng công tác điều hành du lịch, như sử dụng phương tiện đảm bảo các quy chuẩn an toàn vận chuyển và trang bị đồ bảo hộ cho du khách; xây dựng giá cước vận chuyển hàng hóa đảm bảo hợp lý. Ðồng thời, HTX luôn tạo điều kiện cho người lao động nâng cao tay nghề trong hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng như tổ chức các tour tuyến du lịch… Từ đó, đã giúp cho HTX từng bước gia tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hơn 20 lao động thường xuyên của HTX.

Ðể khách hàng tín nhiệm cũng như gia tăng hiệu quả hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị du lịch lữ hành và các đối tác với HTX Ðiểm Hẹn, ông Nguyễn Anh Dũng, chia sẻ: Hiện HTX Ðiểm Hẹn đang đầu tư xây dựng 1 trạm dừng chân tại quận Cái Răng và đây không chỉ là điểm tập kết, đưa và đón khách du lịch, mà còn góp phần nâng chất thương hiệu và hình ảnh HTX Ðiểm Hẹn đối với khách hàng. Ngoài phát huy năng lực nội tại, hướng tới HTX Ðiểm Hẹn tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn cao, ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu hoạt động và hình ảnh thương hiệu của HTX đến các đối tác, từng bước thu hút du khách đến với HTX.

Không chỉ đầu tư nâng chất cho sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, đạt chứng nhận OCOP 4 sao, HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (HTX Giọt Phù Sa), huyện Phong Ðiền còn mở hướng phát triển kinh doanh sản phẩm OCOP, gắn với tiềm năng du lịch của địa phương. Theo đó, trong tháng 9-2022, HTX Giọt Phù Sa đã mở rộng quy mô hoạt động, xây dựng nhà trồng nấm đông trùng hạ thảo, với diện tích trên 1.000m2 tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền. Và đây được xem là điểm tham quan du lịch, kết hợp trải nghiệm để khách hàng, nhất là đối tác của HTX có thể dùng thử các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo đạt chứng nhận OCOP 4 sao của HTX.

Anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, cho biết: Ngoài đẩy mạnh mảng bán hàng trực tuyến, giúp khách hàng có thể tìm hiểu các thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như chính sách bán hàng của HTX Giọt Phù Sa, HTX còn mở hướng kinh doanh mới, xây dựng nhà trồng nấm đông trùng hạ thảo. Từ đó, tạo thêm kênh tương tác để khách hàng có thể trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo đạt chuẩn chất lượng đến tay người tiêu dùng. Theo anh Ðá, qua gần 3 tháng đưa vào hoạt động, điểm tham quan mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo của HTX Giọt Phù Sa đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm dùng thử sản phẩm, giúp gia tăng niềm tin và uy tín của HTX trên thị trường.

Theo Liên minh HTX Cần Thơ, để các mô hình HTX kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch phát triển, gắn với lợi thế và tiềm năng của địa phương, các ngành, các cấp thành phố cần quan tâm, hỗ trợ các HTX tiếp cận các nguồn lực đầu tư, ứng dụng công nghệ vào tất cả các khâu, từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm; quan tâm và tạo điều kiện cho các HTX tham gia nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường… trong và ngoài thành phố. Qua đó, giúp cho các HTX từng bước tiếp cận các đối tác, khách hàng tiềm năng, liên kết hợp tác mở rộng quy mô hoạt động, gia tăng giá trị cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Mỹ Hoa

All in one
Scroll to Top