Phát triển sản phẩm OCOP từ nấm đông trùng hạ thảo

Phát triển sản phẩm OCOP từ nấm đông trùng hạ thảo

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao Giọt Phù Sa ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ nghiên cứu sản xuất và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo, trong đó có sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đã đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Để nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX đã quảng bá sản phẩm gắn với ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, chế biến sâu, đa dạng các sản phẩm chất lượng, tiện dụng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và khách du lịch.

Đảm bảo chất lượng

Anh Phạm Ngọc Đá kiểm tra quá trình phát triển của nấm đông trùng hạ thảo.

Nấm đông trùng hạ thảo của HTX Giọt Phù Sa được sản xuất theo hướng “sạch”, hữu cơ, với các quy trình kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng tự nhiên. Chú trọng đầu tư công nghệ cao trồng nấm đông trùng hạ thảo đạt chất lượng dinh dưỡng cao, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm chất lượng, tiện dụng và có bao bì đẹp, bắt mắt. Hiện HTX cũng đã sử dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc, nhằm minh bạch thông tin đối với các nhà phân phối và người tiêu dùng.

Bên cạnh nấm đông trùng hạ thảo tươi, HTX còn có nhiều sản phẩm chế biến từ nấm đông trùng hạ thảo, cũng như sản phẩm chế biến kết hợp giữa đông trùng hạ thảo cùng với những loại thảo dược và nguyên liệu khác. Cụ thể như, tinh dầu úp tay Agrimush, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, trà sâm túi lọc đông trùng hạ thảo Agrimush, rượu đông trùng hạ thảo, nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, nước uống đóng chai từ nấm đông trùng hạ thảo… Thời gian qua, giá nấm đông trùng hạ thảo tươi được HTX bán ra ở mức 200.000-250.000 đồng/hộp 150gr, còn nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa có giá khoảng 600.000-650.000 đồng/hộp, rượu đông trùng hạ thảo hiện có giá 550.000 đồng/chai, tinh dầu úp tay Agrimush giá 80.000 đồng/chai… Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đã đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao và rất có triển vọng trở thành sản phẩm OCOP hạng 5 sao cấp quốc gia. HTX tiếp tục hoàn tất hồ sơ thủ tục để có thêm sản phẩm rượu đông trùng hạ thảo được công nhận sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Theo HTX Nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao Giọt Phù Sa, các sản phẩm của HTX đã tạo được ấn tượng tốt với khách hàng qua các hội chợ triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố. Các sản phẩm của HTX được người tiêu dùng biết đến và đã có được nhiều hợp đồng tiêu thụ ổn định với các đối tác, đại lý bán hàng, khách sạn, điểm tham quan du lịch tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Cà Mau, An Giang, Đồng Tháp, Long An, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Hà Nội.

Nỗ lực tạo ưu thế riêng

HTX Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa có 7 thành viên. Từ đầu năm 2019, HTX đã đầu tư máy móc, phòng nuôi cấy hiện đại để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo số lượng lớn và hiện HTX có khả năng sản xuất lên đến vài trăm tấn sản phẩm mỗi năm. Tuy nhiên, HTX không chạy theo số lượng mà chú trọng nhiều đến chất lượng và sản xuất với số lượng vừa phải đáp ứng theo nhu cầu thị trường. Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh quảng bá sản phẩm để không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất khẩu. HTX cũng tích cực chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất và phôi giống giúp nông dân tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL có thể tham gia sản xuất nấm để có điều kiện nâng cao thu nhập. HTX đang góp phần tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 20-30 lao động, với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người.

Anh Phạm Ngọc Đá, Giám đốc HTX Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, cho biết: “Để sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của HTX đạt chất lượng với độ dinh dưỡng tự nhiên cao, HTX rất chú trọng khâu kiểm soát và sử dụng nguyên liệu an toàn, chất lượng để nuôi dưỡng cây nấm. HTX đã liên kết bao tiêu lúa trồng theo quy trình hữu cơ với nông dân ở tỉnh Đồng Tháp để có nguồn gạo an toàn phục vụ trồng nấm và hợp tác với các hộ nuôi nhộng tằm tại Đà Lạt để có được sản phẩm nhộng tằm tươi chất lượng cao… Đồng thời, tất cả các nguyên liệu đầu vào phục vụ trồng nấm như: gạo, nhộng tằm, tảo biển, khoai tây, nước dừa, sữa tươi… đều phải qua công đoạn tiệt trùng. Nấm đông trùng hạ thảo được thu hoạch đúng thời điểm, bảo quản đúng cách để đảm bảo chất lượng và tránh bị nhiễm khuẩn. Qua đó, tạo ra sản phẩm có chất lượng dinh dưỡng cao, có màu vàng nghệ đẹp và hương vị đặc trưng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhiều người tiêu dùng, tạo ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại trên thị trường”.

Theo anh Phạm Ngọc Đá, hiện trên thị trường có bán rất nhiều sản phẩm đông trùng hạ thảo được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Giá bán các sản phẩm đông trùng hạ thảo tại nhiều nơi cũng có sự chênh lệch khá lớn. Do vậy, người tiêu dùng cũng gặp không ít khó khăn khi muốn tìm mua sản phẩm đông trùng hạ thảo đảm bảo an toàn, chất lượng, dinh dưỡng và có giá cả phù hợp. Để giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo chất lượng và thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm gắn với du lịch, HTX đã quyết định thành lập điểm tham quan miễn phí đông trùng hạ thảo của HTX tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền vào tháng 8-2022. Khách tham quan đến đây được tư vấn, giới thiệu về sản phẩm và được tham quan thực tế quy trình sản xuất, cũng như dùng thử miễn phí một số dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo của HTX.

Thông qua việc mở điểm tham quan đông trùng hạ thảo, HTX Giọt Phù Sa muốn đưa sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng, nhất là khách du lịch. Hiện xã Mỹ Khánh là nơi có Làng du lịch Mỹ Khánh và nhiều điểm tham quan du lịch nổi tiếng của TP Cần Thơ và nơi đây mỗi ngày đang thu hút được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Khánh Trung

All in one
Scroll to Top