Bản tin thời tiết nông vụ giúp nông dân thuận lợi sản xuất

Bản tin thời tiết nông vụ giúp nông dân thuận lợi sản xuất

Derisk SE Asia là dự án áp dụng dự báo khí hậu thời hạn mùa và các giải pháp bảo hiểm tiên tiến vào quản lý rủi ro khí hậu trong ngành Nông nghiệp ở Đông Nam Á. Dự án này được triển khai từ năm 2018 đến năm 2022 tại các nước gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Tại Việt Nam, với sự hỗ trợ từ Dự án DeRISK SE Asia, Liên minh Đa dạng sinh học quốc tế, CIAT và Cục Trồng trọt đã phối hợp với 7 tỉnh, thành ở vùng ĐBSCL và 1 tỉnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ, với 351 xã tham gia để thực hiện bản tin thời tiết nông vụ. Các bản tin gồm: Bản tin mùa, bản tin tháng và 10 ngày đã được phổ biết đến người dân qua nhiều kênh thông tin, gồm các áp phích cỡ A0, nhóm zalo, loa phát thanh, cán bộ khuyến nông, qua tập huấn chuyên môn, các cuộc họp tại địa phương và qua báo, đài.

Bà Võ Thị Kim Phượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Bản tin thời tiết nông vụ được triển khai tại xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông thuộc tỉnh Tiền Giang vào vụ hè thu 2021, đến vụ hè thu 2022 được nhân rộng ra 11 huyện, thị, thành của tỉnh. Bản tin đã giúp nông dân quản lý dịch hại tốt hơn, góp phần giảm lượng sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, cũng như tránh được thiệt hại gây ra do thời tiết, sâu bệnh và hạn mặn”.

Theo Bà Lê Thị Tầm, Điều phối viên Dự án DeRISK SE Asia tại Việt Nam, qua nghiên cứu những lợi ích mang lại từ việc áp dụng Bản tin Thời tiết nông vụ phục vụ sản xuất lúa tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Tiên Giang trong vụ đông xuân 2021-2022, cho thấy nó góp phần giúp giảm chi phí, tăng năng suất và doanh thu từ sản xuất lúa, từ đó nông dân có thể tăng lợi nhuận trên 2 triệu đồng/ha.

Tại TP. Cần Thơ, Cục Trồng trọt vừa phối hợp với Liên minh Đa dạng sinh học quốc tế và CIAT tổ chức hội thảo “Đánh giá kết quản thực hiện và nhân rộng Bản tin Thời tiết nông vụ ở ĐBSCL”. Tại hội thảo, cùng với việc đánh giá lại kết quả thực hiện và các hiệu quả mang lại từ Bản tin Thời tiết nông vụ, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp và bài học kinh nghiệm nhằm nhân rộng bản tin. Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, tình hình khí hậu, thủy văn và thời tiết hiện nay có nhưng diễn biến phúc tạp do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Do vậy, rất càn các Bản tin Thời tiết nông vụ để cảnh báo kịp thời và chính xác nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiepj. Tại Cần Thơ, ngành Nông nghiệp thành phố cũng triển khai thực hiện Bản tin thời tiết nông vụ từ vụ thu đông 2022 và nó đã mang lại hiệu quả rất rõ. Ngành Nông nghiệp thành phố rất mong Cục Trồng trọt xem xét, mạnh dạn tham mưu lãnh đạo Bộ NN&PTNT có văn bản chỉ đạo đến các địa phương, UBND các tỉnh, thành để nghiên cứ triển khai, phát huy, nhân rộng Bản tin Thời tiết nông vụ trong thời gian tới”.

Từ vụ lúa thu đông 2022 đến nay, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và Dịch vụ Trang Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ cùng nhiều nông dân tại địa phương đã thành lập nhóm zalo hơn 170 người tham gia để tiếp nhận và áp dụng Bản tin Thời tiết nông vụ. Ông Nguyễn Văn Cư, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tràng Thọ B, cho biết:” Bản tin Thời tiết nông vụ rất hữu ích và nông dân, rất mong ngành chức năng duy trì, nhân rộng đến tất cả nông dân. Qua các bản tin, đặc biệt là bản tin định kỳ 10 ngày đã giúp nông dân kịp thời nắm bắt các diễn biến mưa lũ, triều cường và sâu bệnh để chủ động trong gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch lúa kịp thời để tránh thiệt hại và nâng cao được hiệu quả sản xuất.

Ông Tô Hoàng Phước, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Tiến Phát ở xã Châu Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, cũng cho biết: “Bản thân tôi đã áp dụng Bản tin Thời tiết nông vụ để phục vụ sản xuất lúa và thấy nó rất hiệu quả. Khi có bản tin, nông dân biết được thời gian nào mặn xâm nhập nhiều, lúc nào mưa nhiều và đủ nước ngọt để đảm bảo sản xuất, cũng như có các giải pháp quản lý và phòng trừ dịch hại kịp thời nhằm giảm chi phí sản xuất. Tôi rất mong tất cả nông dân tại vùng ĐBSCL được tiếp cận Bản tin Thời tiết nông vụ để áp dụng vào việc canh tác nông nghiệp”.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, hầu hết các địa phương thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ đều khẳng định đây là bản tin rất quan trọng, góp phần thực hiện tốt việc tổ chức sản xuất và chỉ đạo sản xuất tại các địa phương. Hiện nay, một số địa phương vùng ĐBSCL cũng đã có kế hoạch duy trì và phát triển Bản tin Thời tiết nông vụ một cách lâu dài, chứ không dừng lại khi Dự án DeRISK SE Asia kết thúc, đây là một tính hiệu rất đáng mừng. Về phía Cục Trồng trọt, Cục cũng rất muốn nhân rộng việc thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ ra toàn khắp 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và cả nước nói chung chứ không chỉ dừng lại ở 7 tỉnh, thành tại ĐBSCL và 1 tỉnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ như hiện nay. Tới đây, Cục sẽ xây dựng kế hoạch và tờ trình để trình lãnh đạo Bộ về những hiệu quả của Bản tin Thời tiết nông vụ và các đề xuất nhằm triển khai, nhân rộng mô hình trên diện rộng và tiếp tục tìm kiếm, huy đông các nguồn lực trong nước và tranh thủ các nguồn lực trong nước và tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ quốc tế để thực hiện. 

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Khánh Trung

All in one
Scroll to Top