Khai thác thị trường, nâng giá trị sản phẩm OCOP

Khai thác thị trường, nâng giá trị sản phẩm OCOP

Để khai thác tiềm năng và lợi thế của các sản phẩm nông sản đặc trưng địa phương, TP Cần Thơ đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025. Qua đó, đã có nhiều doanh nghiệp, HTX có sản phẩm đạt OCOP 3 và 4 sao, từng bước mở rộng phát triển và thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị cho sản phẩm nông sản có thế mạnh của các địa phương.

DGfoods giới thiệu các sản phẩm tại tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt năm 2022 tại Siêu thị Go! Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, sở đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp các hộ sản xuất sản phẩm nông nghiệp chủ lực ở các quận, huyện tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận được các chính sách về tín dụng, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, ứng dụng tiêu chuẩn vào sản xuất… để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hoạt động kết nối cung – cầu hàng hóa và các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố cũng như phát triển kênh bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện, thành phố đã có 74 sản phẩm được công nhận, xếp hạng OCOP 4 sao và 3 sao. Trong đó, có hơn 56 sản phẩm OCOP đã tham gia các sàn shopee, voso, postmart… Từ đó, không chỉ tạo cơ hội cho các chủ thể OCOP quảng bá, xúc tiến, tìm đầu ra cho sản phẩm, mà còn góp phần gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của các địa phương.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng ngày càng coi trọng các mặt hàng thực phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng an toàn, với thiết kế tiện dụng, Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Đinh Gia Foods (DGfoods), quận Bình Thủy đã tăng cường đầu tư công nghệ vào sản xuất, tạo ra nhiều dòng những sản phẩm từ hạt nông sản có chất lượng, với thiết kế bao bì tiện dụng và có nhiều quy cách đóng gói khác nhau… đáp ứng tối ưu nhu cầu tiện dụng theo xu hướng tiêu dùng mới. Cùng đó, DGfoods còn tích cực tham gia các phiên chợ, hội chợ hàng Việt trong và ngoài thành phố để tiếp cận cũng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng, từ đó DGfoods đã có nhiều cải tiến mới, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, tốt cho sức khỏe như lá dứa, hoa đậu biếc, sầu riêng, tỏi, ớt, gấc… để tạo ra nhiều loại sản phẩm, với nhiều hương vị khác nhau, giúp người tiêu dùng có được món ăn dinh dưỡng, mà không bị ngán. Không chỉ vậy, DGfoods còn đạt tiêu chuẩn HACCP, Halal, chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao và trở thành một trong những doanh nghiệp có sản phẩm nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của TP Cần Thơ. Đặc biệt, trong tháng 9-2022, doanh nghiệp có 8 sản phẩm gồm đậu phộng tỏi ớt, đậu phộng gấc mật ong, đậu phộng sầu riêng đa sắc, đậu phộng sữa chua đa sắc, đậu phộng sô-cô-la, hạt điều nướng mộc, hạt điều gấc mật ong, hạt điều vị tỏi ớt được Hội đồng đánh giá, xếp hạng OCOP TP Cần Thơ công nhận đạt OCOP 4 sao.

Theo ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc DGfoods, việc đạt OCOP 4 sao đã chứng tỏ sự nỗ lực DGFoods trong hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm, từ việc chuẩn hóa, nâng cấp trang thiết bị máy móc chuyên dụng để chế biến đa dạng các sản phẩm từ hạt nông sản đạt chất lượng an toàn đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy DGfoods phát triển thương hiệu sản phẩm, từng bước mở rộng các kênh tiêu thụ tại tỉnh, thành trong và ngoài TP Cần Thơ cũng như trên các sàn thương mại điện tử.

Là một trong số HTX điển hình có sản phẩm đạt OCOP 4 sao của huyện Phong Điền, anh Phạm Ngọc Đá, Giám HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, chia sẻ: HTX được thành lập vào năm 2019, chủ yếu là sản xuất nấm đông trùng hạ thảo theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu để tạo ra nhiều mặt hàng đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, có chất lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe người dùng. Cùng với đó, HTX còn đầu tư máy đóng gói bao bì sản phẩm, thiết kế các mẫu giỏ, hộp đựng sản phẩm với hình ảnh đặc trưng, kết hợp in thương hiệu với tên Giọt Phù Sa. Đặc biệt, năm 2022, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy khô của HTX được Hội đồng OCOP của thành phố xếp hạng 4 sao. Từ đó, giúp thương hiệu nấm đông trùng hạ thảo Giọt Phù Sa tạo ấn tượng với người tiêu dùng và được bán rộng rãi ở các tỉnh trong vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh. Hiện đầu ra của các sản phẩm đông trùng hạ thảo khô khá tốt, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên cũng như nông hộ có liên kết với HTX.

Theo Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, hướng tới, ngành Nông nghiệp phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan và các địa phương tiếp tục triển khai công tác đào tạo, hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu và phương án sản xuất; kết hợp ứng dụng công nghệ dán tem truy xuất nguồn gốc; ứng dụng các tiêu chuẩn GAP vào sản xuất; ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, thúc đẩy việc xây dựng, phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu du lịch, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ… Hỗ trợ các sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên tham gia xúc tiến thương mại, thông qua việc tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP, gắn liền với phát triển du lịch, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP… Từ đó, tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP kết nối và khai thác thị trường để nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Mỹ Hoa

All in one
Scroll to Top