Từng bước xây dựng thương hiệu bánh dân gian Trường Lạc

Từng bước xây dựng thương hiệu bánh dân gian Trường Lạc

Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ thành lập nhằm tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình. Sau 3 năm hoạt động hiệu quả, mô hình đã góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho hơn 20 thành viên. Các loại bánh do Tổ liên kết làm ra được nhiều khách hàng trong, ngoài TP Cần Thơ biết đến và tin dùng, từng bước xây dựng thương hiệu bánh dân gian mang nét đặc trưng của địa phương…

Chị Trần Thị Thu, thành viên Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian phường Trường Lạc, quận Ô Môn, chuẩn bị nguyên liệu làm bánh.

Trong gian nhà sau của chị Trần Thị Thu không khí luôn rộn ràng, tất bật với những công việc lau lá chuối, xào nhưn, đãi nếp, gói bánh để kịp giao cho khách hàng. Chị Thu phấn khởi cho hay, qua thời gian khó khăn vì dịch bệnh, vừa qua gia đình “ăn Tết lớn” vì nhận đơn đặt hàng làm các loại bánh tét, bánh ít, bánh ú… nhiều hơn trước. Chỉ tính riêng 3 ngày cận Tết vừa qua mỗi ngày gia đình gói hơn 100kg nếp, gấp 2-3 lần so với ngày thường. Trước đây vợ chồng chị Thu làm phụ hồ ở các nơi, công việc vất vả thu nhập chẳng bao nhiêu. Từ khi tham gia Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian của phường, được học hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như được giới thiệu đầu mối tiêu thụ sản phẩm, chị Thu quyết định ở nhà nhận làm các loại bánh gói lá phân phối cho các chị em bán lẻ ở chợ và phục vụ nhu cầu đám tiệc, lễ hội của khách hàng gần xa. Nhờ vậy mỗi tháng gia đình chị có thu nhập ổn định từ 5 triệu đến 6 triệu đồng. Thoát nghèo, vươn lên khấm khá, năm rồi chị tích lũy tiền sửa sang nhà cửa khang trang, đầu tư thêm máy móc mở rộng sản xuất. Chị Trần Thị Thu – thành viên Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian phường Trường Lạc cho biết: “Từ khi tham gia Tổ liên kết thu nhập gia đình tôi khá hơn. Lúc trước, mình chưa có mối để bán ra số nhiều, cũng nhờ chị em tạo điều kiện, giới thiệu sản phẩm… Trải qua một thời gian khách hàng biết đến chất lượng bánh của mình, rồi đặt hàng nhiều thêm…”.

Từ 6-7 thành viên ban đầu đến nay Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian đã có hơn 20 chị em tham gia. Mỗi thành viên đảm nhận từ một cho đến vài loại bánh sở trường, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Từ những loại bánh dân gian quen thuộc như bánh ít, bánh tét, bánh đúc, bánh kẹp, bánh bông lan, bánh da lợn, bánh khoai mì, bánh lá mít, bánh mặn, xôi vị, chuối sấy, khoai lang chiên… Cho đến các loại bánh truyền thống của dân tộc Khmer như bánh dứa, bánh nùm bon, bánh ống, cốm dẹp… Chị em chú trọng khâu chế biến hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu. Màu sắc các loại bánh rất bắt mắt, hấp dẫn, có nguồn gốc từ các loại rau, củ, quả, nên rất được khách hàng yêu thích.

Không chỉ quan tâm nâng cao chất lượng các loại bánh, các thành viên của Tổ liên kết còn tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các sự kiện, lễ hội trong và ngoài TP Cần Thơ như: Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, Sắc xuân miệt vườn… Một số chị còn sử dụng các mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng bá, giới thiệu sản phẩm bánh dân gian đến khách hàng ở trong và ngoài thành phố. Chị Nguyễn Thị Tha – thành viên Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian phường Trường Lạc, cho hay: “Nhà tôi làm nhiều loại bánh, như bánh đúc, bánh bò, bánh bông lan, bánh kẹp cuống, bánh kẹp trái tim… Ngày thường chủ yếu phục vụ nhu cầu bà con đặt dịp đặt đám tiệc. Rồi mình có cơ hội cùng mấy chị em trong Tổ liên kết đi giao lưu ở những dịp lễ hội của quận và thành phố, anh chị em biết đến nên cũng đặt bánh, nhờ vậy thu nhập gia đình ổn định hơn…”.

Theo chị Lý Thị Tú Trinh – Tổ trưởng Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian phường Trường Lạc, tự hào với những món bánh dân gian quê mình, các thành viên trong Tổ liên kết rất tin tưởng vào hiệu quả của mô hình này. Qua tham gia mô hình, nhiều chị đã thoát nghèo, đời sống từng bước vươn lên, xây cất nhà khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt, chăm lo con cái học hành, tích lũy vốn mở rộng sản xuất. Chị Lý Thị Tú Trinh cho biết thêm: “Khách hàng một lần thưởng thức bánh rồi thì những lần sau mỗi khi thấy quầy bánh của phường Trường Lạc là tới mua liền.  Khách phản hồi bánh của mình ngon, chất lượng nên rất tin tưởng, có đám tiệc người ta liên hệ với Tổ liên kết đặt hàng, từ đó cũng tạo thêm nhiều công việc cho các chị em nhàn rỗi trên địa bàn…”.

Nhận thấy hiệu quả của Tổ phụ nữ liên kết làm bánh dân gian phường Trường Lạc, Hội LHPN quận Ô Môn đang xây dựng kế hoạch phát triển mô hình, thành lập hợp tác xã sản xuất bánh dân gian nhằm xây dựng thương hiệu đặc trưng của địa phương, vừa phát triển kinh tế, vừa  bảo tồn và phát huy giá trị các loại bánh dân gian Nam Bộ…

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Trung Nhân

All in one
Scroll to Top