Vững bước đi lên từ nuôi bò hữu cơ ở HTX Đạt Thắng

Được thành lập với mục tiêu cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, HTX Đạt Thắng không chỉ tập trung vào việc tăng cường sản xuất mà còn chú trọng đến chất lượng của đàn bò. Nhờ vậy, mỗi năm HTX đạt doanh thu hàng tỷ đồng.

Chia sẻ với phóng viên VnBusiness, anh Nguyễn Văn Hào – Giám đốc HTX Đạt Thắng cho biết, năm 2016, anh đứng ra thành lập HTX chuyên sản xuất, kinh doanh rau an toàn hữu cơ, nuôi và bán bò giống, các loại giống cây trồng tổng hợp, cây cảnh trên diện tích hơn 5.000m2. HTX có 7 thành viên tham gia, với tổng vốn điều lệ hơn 1,6 tỷ đồng.

“Niềm đam mê và tình đoàn kết là nguồn động lực không ngừng trong hành trình xây dựng một mô hình chăn nuôi bò thành công. Ngoài việc tìm hiểu, học hỏi và áp dụng các kỹ thuật chăm sóc tiên tiến, HTX luôn làm việc bằng cái tâm với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất và an toàn cho sức khỏe”, anh Hào bày tỏ.

HTX hiện đang chăn nuôi gần 200 con bò các loại, chia thành nhiều khu vực nuôi (bò sinh sản, bò thịt,…). Mỗi ngày, vào sáng sớm, công nhân sẽ dọn rửa chuồng và tắm cho bò sạch sẽ để đảm bảo môi trường sống cũng như vệ sinh của cả đàn. Bên trong chuồng có hệ thống phun sương làm mát vào những ngày nắng nóng.

Đặc biệt, thức ăn của bò là thuần hữu cơ như bã đậu, cỏ, cám gạo và một số thực phẩm hữu cơ “độc quyền” của HTX được trộn theo công thức riêng; HTX không sử dụng cám tăng trọng hoặc thực phẩm hóa học.

Bên cạnh đó, việc cho bò ăn, uống nước, thời điểm ngủ được xây dựng cố định một giờ để tạo thói quen cho đàn bò, giúp chúng thoải mái khi chuồng trại luôn sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát, tăng trưởng tốt và sinh sản hiệu quả.

“Mô hình chăn nuôi bò của HTX được xây dựng trên nền tảng của sự chăm sóc đặc biệt và tận tâm. Các thành viên HTX không chỉ đơn thuần chỉ là người nuôi bò, mà còn là những “bác sĩ” cho đàn bò của mình. Bằng cách áp dụng các phương pháp chăm sóc tiên tiến, HTX đảm bảo rằng mỗi con bò được nuôi dưỡng và chăm sóc một cách tối ưu, từ việc cung cấp thức ăn đến kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiêm vắc xin đầy đủ”, ông Nguyễn Văn Đức – thành viên HTX cho hay.

HTX Đạt Thắng luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường để không gây hại, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. HTX đã đầu tư mạnh vào hệ thống xử lý phân thải. Sau khi dội rửa, phân thải chảy theo hệ thống đường ống, được lọc qua ray và đi thẳng tới bể chứa. Phân sau khi được lọc được dùng để bón tưới các loại rau, cây ăn quả và cỏ.

Để tối ưu hóa lợi nhuận, HTX Đạt Thắng còn thuê thêm gần 1ha đất của người dân địa phương để trồng cỏ sạch, phục vụ thức ăn hằng ngày cho đàn bò.

HTX cũng tích cực tham gia các diễn đàn, hội thảo về chăn nuôi theo hướng công nghệ để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi thêm các phương pháp mới áp dụng cho quá trình chăm sóc bò.

Gây dựng uy tín từ “thịt sạch”

Giám đốc Nguyễn Văn Hào kể lại, từ gần 2 chục con bò vào năm 2016, đến nay đàn bò của HTX đã lên đến gần 200 con (lúc đỉnh điểm là 220 con). Nhờ kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm cùng sự chăm sóc hiện đại, đàn bò cho giá trị cao về trọng lượng lẫn chất lượng thịt.

Giám đốc Nguyễn Văn Hào cho biết: "Việc duy trì tiêu chuẩn chất lượng và an toàn đóng vai trò quan trọng quá trình chăn nuôi của HTX".

HTX Đạt Thắng chủ yếu xuất bán bò cho các cơ sở từ Hà Tĩnh trở ra, mỗi ngày xuất từ 2-3 con.

“Đến nay, riêng doanh thu từ đàn bò của HTX đạt hơn 3 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, lợi nhuận mà HTX thu được từ các mô hình trồng rau và cây cảnh cũng lên đến hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15 – 20 lao động trong xã, với mức lương ổn định khoảng 7 triệu đồng/người/tháng”, anh Hào phấn khởi nói.

Bên cạnh đó, HTX trực tiếp liên kết với các nhà hàng, khách sạn lớn, cơ sở kinh doanh trong và ngoài Hà Nội để ký hợp đồng bán sản phẩm lâu dài.

Việc duy trì tiêu chuẩn chất lượng và an toàn đóng vai trò quan trọng quá trình chăn nuôi của HTX. Điều này không chỉ mang lại sản phẩm chất lượng cao mà còn đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, xây dựng được lòng tin và uy tín từ phía khách hàng, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho mô hình chăn nuôi bò.

Thực tế cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi bò hữu cơ áp dụng khoa học kỹ thuật mới hơn hẳn so với phương thức chăn nuôi truyền thống, chăn nuôi cá thể. Đàn bò phát triển nhanh, ít xảy ra dịch bệnh, tiết kiệm được công lao động.

“Cần cù, chịu khó, chủ động nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế, giờ đây HTX Đạt Thắng đã xây dựng cho mình một mô hình kinh tế hiệu quả, ổn định, là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Qua đó, góp phần đáng kể vào tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, lãnh đạo xã Thượng Cốc đánh giá.

Tự tin vượt khó để theo đuổi “đam mê” nuôi bò hữu cơ

Theo anh Hào, trong quá trình xây dựng mô hình chăn nuôi bò của HTX Đạt Thắng, không thiếu những thách thức và khó khăn. Chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đòi hỏi một khoản tiền lớn. Hơn nữa, việc vay vốn lại vô cùng khó bởi không có nhiều tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mô hình trang trại của HTX Đạt Thắng cơ bản đã dần hoàn thiện và hoạt động ổn định. HTX cũng đang đầu tư thêm các loại máy móc phù hợp để giảm thiểu sức người.

Được biết, HTX Đạt Thắng rất muốn mở rộng quy mô trang trại nhưng hiện tại trên địa bàn xã Thượng Cốc không đủ đất để thuê nên nhiều năm nay quy mô trang trại vẫn còn nhỏ, chưa thể gia tăng thêm số lượng bò.

Ngoài ra, việc quản lý và chăm sóc sức khỏe của đàn bò cũng là một thách thức đáng kể, với các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng và bệnh tật, khiến các thành viên HTX nhiều lúc phải “đau đầu”.

Hơn nữa, thị trường và giá cả sản phẩm chăn nuôi bò có thể biến động không lường trước, đặt ra áp lực lớn về mặt kinh doanh. Hàng nhập khẩu vào nhiều và cạnh tranh với sản phẩm chăn nuôi trong nước dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo số lượng đầu ra.

Cùng với đó, vấn đề môi trường cũng đòi hỏi HTX Đạt Thắng phải áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và quản lý chất thải một cách hiệu quả.

Để duy trì hoạt động chăn nuôi bò, HTX cần đủ nhân lực có kỹ năng, đòi hỏi phải có chiến lược và đầu tư đúng đắn vào đội ngũ nhân viên và cơ sở vật chất.

“Những khó khăn đặt ra yêu cầu cao về sự kiên nhẫn, sáng tạo và đổi mới liên tục để vượt qua và phát triển bền vững trong ngành chăn nuôi bò. Trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô để có thể xuất khẩu thịt sang thị trường quốc tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương”, Giám đốc Nguyễn Văn Hào cho biết.

Theo Thời Báo Kinh Doanh

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top