Quan tâm, hỗ trợ hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP nâng cao hiệu quả hoạt động, kinh doanh 

Chiều 20-11-2023, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ làm trưởng đoàn công tác đến tham quan, thăm các mô hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các xã nông thôn mới (NTM) tại huyện Vĩnh Thạnh. Các đồng chí: Nguyễn Thành Ðông, Phó Chủ tịch HÐND thành phố; Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành chức năng cùng tham gia.

Ðến nay, huyện Vĩnh Thạnh đã có 20 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hoạt động ở nhiều ngành nghề khác nhau, với tổng vốn điều lệ 37,859 tỉ đồng, 775 thành viên. Hoạt động của HTX và các tổ hợp tác chủ yếu hỗ trợ thành viên giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của huyện. Qua đó góp phần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nông sản, tăng thu nhập cho nông dân và xóa đói, giảm nghèo.

Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Thạnh có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao. Trong đó có 3 sản phẩm đạt OCOP đạt 4 sao (Chả lụa Kim Ngân, Chả chiên Kim Ngân, Giò thủ Kim Ngân) và 13 sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Ðoàn công tác đã đến thăm một số HTX sản xuất nông nghiệp, điểm sản xuất sản phẩm OCOP nêu trên. Ðiển hình HTX Khiết Tâm thành lập năm 2015, với ngành nghề như sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa chất lượng cao; dịch vụ bơm rút nước; dịch vụ máy cày, máy gặt đập liên hợp; dịch vụ sấy lúa và lưu kho…

HTX Khiết Tâm có tổng diện tích đất liên kết 1.453ha với 557 hộ nông dân, trong đó diện tích đất của thành viên HTX là 343ha, với 40 thành viên; còn lại là các hộ liên kết sản xuất, với diện tích: 1.110ha. Nhiều năm qua, HTX hoạt động đạt hiệu quả năm sau cao hơn năm trước, đem nhiều lợi nhuận cho thành viên.

Cơ sở sản xuất Nhật Nguyệt, chuyên sản xuất bánh đa, hủ tiếu cũng mang lại lợi nhuận cao trong sản xuất. Sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài huyện, được khách hàng ưa chuộng, biết đến…

Sau khi tham quan, đồng chí Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao các mô hình sản xuất nêu trên. Ðồng chí nhắc nhở trong thời gian tới, các HTX cần quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, nhất là các sản phẩm lúa, gạo. HTX Khiết Tâm cũng như các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần quan tâm mở rộng quy mô sản xuất, tăng thành viên, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp; tăng cường ứng dụng khoa học tiến bộ vào sản xuất nhằm đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm.

Ðối với các sản phẩm OCOP, Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo cần đảm bảo hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và tìm thị trường tiêu thụ.

Ðồng chí Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu huyện Vĩnh Thạnh tăng cường hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tháo gỡ khó khăn, tăng gia sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thống kê, ghi nhận các đề xuất của HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trình thành phố xem xét, hỗ trợ…

Theo Báo Cần Thơ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top