Thúc đẩy phát triển hiệu quả, bền vững ngành sầu riêng Việt Nam 

Ngày 11-9, Báo Nông nghiệp Việt Nam – đơn vị thường trực Tổ diễn đàn Kết nối Nông sản 970 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNN&PTNT) – chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk tổ chức diễn đàn “Nhận diện thực trạng liên kết tiêu thụ, xuất khẩu sầu riêng 2023 và giải pháp phát triển hiệu quả, bền vững ngành hàng sầu riêng Việt Nam”, tổ chức theo hình thức trực tiếp và kết nối  trực tuyến với khoảng 1.000 điểm cầu trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Lê Minh Hoan tham dự diễn đàn tại điểm cầu trực tuyến ở Bộ NN&PTNT.

Đến nay, cả nước có 112.000ha sầu riêng, diện tích đã tăng nhanh trong những năm gần đây, bình quân tăng 24,5%/năm, tổng sản lượng hiện nay khoảng 900.000 tấn. Hiện vùng ĐBSCL có khoảng 33.000ha sầu riêng, vùng Đông Nam Bộ 21.000ha, Tây Nguyên hơn 52.000ha, trong đó tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 23.000ha. Trong gần 2 năm qua, giá sầu riêng đã tăng cao và đầu ra có nhiều thuận lợi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của nước ta đạt trên 1,2 tỉ USD và dự kiến cả năm có thể đạt 1,8-2 tỉ USD…

Tại diễn đàn, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT cùng ngành chức năng tại các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và hiệp hội ngành hàng đã cập nhật, cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất, liên kết tiêu thụ và xuất khẩu trái sầu riêng. Phân tích, làm rõ những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại, nhất là hiện tượng tranh mua, tranh bán, loạn giá, tạo ra nguy cơ và hệ lụy rất lớn, ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín và thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Sầu riêng tại huyện Phong Điền thuộc TP Cần Thơ được tiểu thương thu mua, đưa lên xe tải để chở đi các nơi tiêu thụ.

Các đại biểu cùng nhau thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả, bền vững cho ngành sầu riêng. Kịp thời có hành động để ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh và tăng cường liên kết chặt chẽ giữa các bên có liên quan trong chuỗi ngành hàng để minh bạch trong sản xuất và bảo vệ thương hiệu ngành hàng sầu riêng Việt Nam. Nhiều đại biểu kiến nghị, tới đây ngành chức năng cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp lý để tăng cường liên kết theo chuỗi và đảm bảo tuân thủ đúng các quy định, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Quản lý chặt các vùng trồng, mã số vùng trồng và quá trình đóng gói, chế biến và xuất khẩu để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nông dân và doanh nghiệp tuân thủ tốt các quy định….

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cần siết chặt quản lý nhà nước, nhất là công tác quản lý nhà nước chuyên ngành ở địa phương. Các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ và chính quyền địa phương cùng các hiệp hội ngành hàng cần quan tâm tăng cường cung cấp thông tin thị trường, định hướng sản xuất. Hỗ trợ nông dân trong sản xuất đạt các tiêu chuẩn và thúc đẩy nông dân tăng cường liên kết với nhau và với doanh nghiệp để khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ và tự phát. Các doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm với nền nông nghiệp nước nhà, quan tâm chuyển từ tư duy và quan hệ mua bán sang quan hệ hợp tác với nông dân và các bên liên quan ngay từ đầu của quá trình sản xuất, từ đó tránh tình trạng tranh mua tranh bán khi vào vụ thu hoạch trái…

Theo Báo Cần Thơ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Lên đầu trang