Tạo điểm nhấn về bao bì để nhận diện thương hiệu sản phẩm hợp tác xã

Các chuyên gia cho rằng ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì cũng sẽ là điểm nhấn để nhận diện thương hiệu sản phẩm hợp tác xã.

Trước bối cảnh sản phẩm phải cạnh tranh ngày càng nhiều với thương hiệu khác cùng ngành hàng, hầu hết các hợp tác xã dường như đang dồn sức vào nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự chú ý đến mẫu mã và bao bì sản phẩm cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Hơn nữa, ngay cả những logo, thông tin trên bao bì cũng đơn giản, thiếu sáng tạo, chưa thực sự phù hợp. Điều này cũng sẽ khiến cho sản phẩm của hợp tác xã mất dần ưu thế so với sản phẩm cùng loại ngoại nhập hoặc các sản phẩm của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Do đó, các chuyên gia cho rằng ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì cũng sẽ là điểm nhấn để nhận diện thương hiệu sản phẩm hợp tác xã.

Thống kê cho thấy, bao bì chiếm đến 80% thành công của một sản phẩm và là yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm của hợp tác xã hiện nay đang gặp phải nhiều hạn chế như bao bì đơn giản, trùng lặp; giống nhau về kiểu dáng, chất liệu. Không những thế, việc ghi nhãn trên bao bì cũng chưa đúng quy định; thiếu thông điệp sản phẩm…

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng không ít sản phẩm của hợp tác xã khi xuất khẩu sang một số thị trường khó tính đã bị trả lại hàng do việc đóng gói bao bì không đáp ứng tiêu chí bởi mỗi thị trường, thậm chí mỗi doanh nghiệp lại có một yêu cầu, quy định riêng.

Chẳng hạn như xuất khẩu sầu riêng, phía Trung Quốc yêu cầu trên mỗi hộp phải dán nhãn bằng tiếng Anh gồm tên quả, nước xuất khẩu, nơi sản xuất, tên hoặc mã số vùng trồng, tên hoặc mã số cơ sở đóng gói…

Hay như xuất khẩu trái cây sang Australia phải đáp ứng tiêu chuẩn đóng hàng bằng hộp carton kín, không có lỗ thông hơi để tránh vi khuẩn xâm nhập. Nếu hợp tác xã không để ý sẽ không đáp ứng được điều về đóng gói.

Bởi vậy, giới chuyên gia khuyến cáo các hợp tác xã cần tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì sản phẩm phù hợp, tránh tốn chi phí cho sản xuất nhưng lại không bảo đảm được tiêu chuẩn đóng gói, hàng hóa khi xuất khẩu.

Ngoài việc bao bì bên cạnh đẹp, thuận tiện, cần phải đảm bảo giá thành hợp lý và bảo vệ môi trường vì nhiều nước đang hướng đến các tiêu chuẩn xanh.

Bên cạnh đó, việc ghi thông tin trên sản phẩm cần chính xác, tránh tình trạng sử dụng google dịch gây hiểu lầm và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về hướng dẫn sử dụng sản phẩm của một số thị trường.

Tuy nhiên, khi thiết kế hoặc thay đổi bao bì sản phẩm cũng cần được nghiên cứu cẩn thận để không trở nên đại trà, hoặc làm mất đi bản sắc vốn có của thương hiệu. Bởi thực tế, đã có nhiều thương hiệu thay đổi sản phẩm nhưng gây tác dụng ngược, làm giảm hiệu quả bán hàng.

Đóng gói trà túi lọc tại HTX nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang)

Theo ông Lê Văn Mưa, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực (Cà Mau), mẫu mã có vai trò rất quan trọng giúp mọi người nhận biết và ưu tiên lựa chọn sản phẩm.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều hợp tác xã dù bán số lượng lớn nông sản, thực phẩm nhưng chưa để ý hoặc chưa có nguồn ngân sách nhất định cho bao bì. Cùng đó, vẫn còn nhiều hợp tác xã xem nhẹ bao bì nên dù có đầu tư nhưng chỉ dừng lại ở mức đơn giản như sử dụng nilon hay bao tải thông thường.

Từng xuất khẩu nông sản sang nhiều nước; trong đó, có thị trường EU, ông Lý Minh Hùng, Giám đốc Hợp tác xã chuối Thanh Bình (Đồng Nai) cho biết, EU đang có xu hướng dịch chuyển mạnh sang tiêu dùng xanh, sạch và đáp ứng tiêu chuẩn về lao động, về môi trường…

Bởi vậy, nếu hợp tác xã mang những quy tắc đóng gói, thiết kế bao bì dùng nhằm tiêu thụ sản phẩm trong nước để xuất khẩu sang các thị trường này rất khó cạnh tranh, thậm chí còn vi phạm pháp luật.

Để thiết kế bao bì hiệu quả, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần lưu ý quy định, xu hướng của khách hàng để chọn kiểu bao bì tương ứng, phù hợp, tạo dấu ấn và thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng.

Với sản phẩm cao cấp, các đơn vị sản xuất hiện nay luôn ưu tiên sử dụng bao bì bằng thủy tinh, kín khí để sản phẩm bên trong không bị oxy hóa, thủy phân, ảnh hưởng đến chất lượng, còn bao bì làm bằng chất dẻo có thể tiện ích, dễ vận chuyển, chi phí đầu tư thấp hơn. Do vậy, tùy điều kiện cụ thể của sản phẩm, khách hàng mà hợp tác xã muốn hướng tới hay sự thuận tiện để có cách lựa chọn chất liệu bao bì phù hợp./.

Theo baomoi.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Lên đầu trang