“Ðiểm son” nông thôn mới kiểu mẫu Thạnh Lợi 

Trước đây, khi nhắc đến Thạnh Lợi, nhiều người nghĩ đến xã nghèo, thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Nhưng từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) triển khai trên diện rộng, Thạnh Lợi dường như thay da đổi thịt, không ngừng khoác lên mình những “chiếc áo mới” từ NTM, rồi đến NTM nâng cao. Ðặc biệt, trong 2022, Thạnh Lợi tiếp tục bứt phá được công nhận xã NTM kiểu mẫu, trở thành 1 trong 2 xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của TP Cần Thơ.

Ứng dụng máy bay không người lái trong sản xuất lúa tại xã Thạnh Lợi.

Ông Bùi Quang Nam, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, chia sẻ: Có được kết quả này là do Thạnh Lợi nêu cao tinh thần đoàn kết; không ngừng phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu cụ thể hóa các tiêu chí NTM kiểu mẫu thành mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Tạo sự khác biệt, bản sắc riêng, Thạnh Lợi đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu với lĩnh vực nổi trội “Tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn”. Qua đó, hiện trên địa bàn xã có 5 vùng sản xuất tập trung ở Hợp tác xã (HTX) Quỳnh Phúc ấp B2, HTX Khiết Tâm, HTX Nông nghiệp Thạnh Lợi ấp E2 và vùng sản xuất tập trung Tân Lợi ấp C2. Ngoài ra, xã có 2 HTX làm ăn hiệu quả là HTX Khiết Tâm và HTX Nước sạch. Trong đó, HTX Khiết Tâm với tổng diện tích 340ha, hằng năm cung ứng ra thị trường khoản 3.000 tấn lúa giống cho bà con trong xã và các công ty liên kết; doanh thu khoảng 3,5 tỉ đồng/năm. HTX Nước sạch ấp C2 cung cấp nước sạch cho hơn 500 hộ dân trên địa bàn, tổng thu nhập trên 600 triệu/năm.

Ðiểm son trong hành trình tiến tới xã NTM kiểu mẫu của Thạnh Lợi còn được đánh dấu với kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội ở nông thôn phát triển đồng bộ; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh từ 60,45 triệu đồng/người/năm (năm 2020) lên 70,91 triệu đồng/người (năm 2022); 100% tuyến đường huyện, đường xã, đường trục ấp, đường trục chính nội đồng được bê tông, nhựa hóa đạt chuẩn theo quy định… Ðặc biệt, xã còn xây dựng được mô hình tiêu biểu trong xây dựng NTM kiểu mẫu là mô hình “ấp thông minh” tại ấp D2.

Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Trưởng ấp D2, Giám đốc HTX Khiết Tâm, cho biết: “Qua điều tra tổng số 532 hộ dân trên địa bàn ấp, số người sử dụng điện thoại thông minh là 1.681/1.806 người, đạt tỷ lệ 93,1%. Tại nhà thông tin ấp và các nơi công cộng đều có mạng wifi miễn phí để người dân có thể truy cập internet để xem tin tức, các văn bản luật, thủ tục hành chính, tham gia giao dịch hành chính. Không chỉ vậy, hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con giờ đây cũng được cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ 4.0 như cày, xới bằng tia laser; phun thuốc, bón phân bằng máy bay không người lái, từ đó góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Theo ông Bùi Quang Nam, đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu là niềm vui, vinh dự lớn của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh  Lợi. Ðể giữ vững thành quả này, Thạnh Lợi tiếp tục tuyên truyền lồng ghép việc nâng chất NTM kiểu mẫu gắn với thực hiện quy chế dân chủ và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào thi đua xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ tự quản kiểu mẫu. Bên cạnh đó, do là xã thuần nông, Thạnh Lợi đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Ðồng thời, tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực được cấp chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, Global GAP…

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thạnh Lợi sẽ là hình mẫu để các xã khác trên địa bàn thành phố học tập, rút kinh nghiệm. Vì vậy, các sở ngành liên quan trực tiếp đến việc xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu nổi trội tích cực hỗ trợ xã nâng chất các tiêu chí, qua đó tạo điểm nhấn, bản sắc riêng cho xã NTM kiểu mẫu. Về phía huyện tiếp tục phối hợp với xã tăng cường công tác tuyên truyền về thành quả xây dựng NTM kiểu mẫu, qua đó khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp cùng phát huy nội lực để đưa công cuộc xây dựng NTM lên tầm cao mới.

 

Theo Báo Cần Thơ

All in one
Scroll to Top