HTX du lịch tất bật vào ‘mùa’

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thế nhưng “sức nóng” của những đơn “booking” dường như đang có dấu hiệu tăng cao ở các HTX du lịch. Các HTX đang phải hoạt động gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp này.

Do năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trùng với giỗ Tổ Hùng Vương nên người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, hiếm có năm nào dịp nghỉ lễ này có số ngày nghỉ kéo dài như năm nay nên người dân đã tận dụng lên kế hoạch đi du lịch từ sớm.

Lượng khách tăng “chóng mặt”

Có mặt tại điểm du lịch Tam Cốc-Bích Động, không khó để phóng viên nhận thấy sự bận rộn của các thành viên HTX Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình), dù chưa đến ngày nghỉ lễ nhưng lượng khách đến với khu du lịch vào cuối tuần vẫn rất đông.

Trao đổi với Vnbusiness, ông Nguyễn Đức Linh – Chủ tịch HĐQT HTX Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình) cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến với HTX khoảng 1.000 khách/ngày, cuối tuần nhiều khách sạn trong khu vực “full” phòng. Đối với HTX, tới thời điểm hiện tại, số lượng khách du lịch dịp lễ 30/4-1/5 theo chương trình định sẵn đã đạt gần 4.000 lượt khách, bên cạnh đó lượng khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương.

Một góc khu du lịch Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình)

“Để chuẩn bị phục vụ lượng khách lớn chu đáo, an toàn trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, HTX đang cho nâng cấp phòng nghỉ, bảo trì các địa điểm tham quan, liên tục cập nhật các nhu cầu của khách hàng để phục vụ cho tốt nhất. HTX dự tính thuê thêm lao động làm “parttime” để đủ công suất phục vụ cho du khách đến với HTX” ông Linh chia sẻ.

Còn tại tỉnh Yên Bái, Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Trạm Tấu của HTX du lịch Cường Hải là một điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn nghỉ ngơi yên tĩnh và thưởng thức các đặc sản vùng miền. Giám đốc HTX Cường Hải – ông Nguyễn Văn Cường nói với Vnbusiness: “Du khách khi đến suối khoáng Trạm Tấu, ngoài nghỉ dưỡng, tắm khoáng tại đây, còn có thể đi chơi ngắm cảnh Bản Mù hay chinh phục đỉnh Tà Xùa đối với những phượt thủ chuyên nghiệp”

Ông cũng cho biết thêm, từ hơn 1 tháng trước HTX đã nhận đặt trước của khoảng 1.000 lượt khách sẽ nghỉ trong dịp 30/4 – ⅕. Không chỉ dịp lễ, Tết mà ngay cả các ngày cuối tuần, HTX cũng đều trong trạng thái “full” phòng.

Ngoài các tour du lịch nghỉ dưỡng, hoạt động du lịch trải nghiệm, khám phá bản sắc dân tộc cũng đang được các HTX đẩy mạnh công tác chuẩn bị đón khách cho dịp lễ tới. Bà Lý Lở Mẩy, Giám đốc HTX Giấc mơ đỏ (Sapa) cho biết, khách du lịch đến với HTX hiện nay đa số họ rất thích tìm hiểu các bài thuốc, dược liệu và bản sắc dân tộc của người Dao đỏ. Do đó, HTX đã khai thác các điểm mạnh này để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch.

Liên kết để cùng phát triển

Nhìn chung, gần đây các HTX du lịch đã có nhiều thay đổi để phát triển, thích nghi với xu thế mới của khách du lịch. HTX làm du lịch có lợi thế nhất là sự độc đáo, có bản sắc riêng, tận dụng được điều kiện tự nhiên, nguồn hàng hóa dồi dào, đặc sản ở địa phương. Dù không so sánh được bằng chất lượng của các công ty du lịch lữ hành chuyên nghiệp, nhưng các HTX cũng đầu tư đáng kể vào cơ sở vật chất như nhà nghỉ, phòng ốc, thiết bị điện, wifi, trang trại…

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn, hoạt động của các HTX du lịch vẫn còn ở quy mô nhỏ, điều kiện đầu tư chưa lớn. Đơn cử như ở HTX Giấc mơ đỏ (SaPa), bà Lý Lở Mẩy, Giám đốc HTX nói rằng, HTX vẫn chưa đầu tư được nhiều cơ sở lưu trú vì đòi hỏi nguồn vốn lớn, không chỉ chưa đồng bộ về cơ sở hạ tầng mà HTX còn khó khăn trong việc quảng bá, tiếp cận khách hàng, chất lượng nhân lực…

“ HTX mong muốn được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ kêu gọi vốn, giúp HTX tham gia liên kết với các đơn vị lữ hành, công ty du lịch trong và ngoài tỉnh để có kế hoạch cụ thể trong việc thu hút và phục vụ khách du lịch” bà Mẩy nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Linh-Chủ tịch HĐQT HTX Tam Cốc-Bích Động nói rằng, trước đây mô hình phát triển của HTX đa phần là tự túc nên HTX mới chỉ được một số khách nội địa biết đến. Điểm mới là năm nay HTX đã phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh đến các du khách nước ngoài. Qua đó lượng khách thay đổi rõ rệt, khách quốc tế đến với HTX tăng cao hơn khách nội địa.

Lượng khách châu Âu hiện nay đang đông nhất, các cửa khẩu đa số mở cửa trở lại nên các đoàn khách mới từ Đài Loan, Trung Quốc,… đang có chiều hướng gia tăng.

“Các HTX du lịch đang có những tín hiệu tích cực từ cả khách trong nước và khách quốc tế. HTX Tam Cốc-Bích Động cũng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, xen kẽ với việc hợp tác cùng các HTX khác cùng phát triển để đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh đến với du khách”, ông Linh nói thêm.

Theo tìm hiểu, ở một số địa phương khác, việc các HTX du lịch liên kết với các công ty du lịch đang là một giải pháp tốt để phát triển. Đại diện công ty du lịch Traveland cho biết, gần dịp lễ lượng khách tìm hiểu về các tour du lịch khá nhiều, công ty đã phối hợp với một số HTX du lịch để phối hợp đón khách. “Các công ty du lịch có thế mạnh về vốn, nguồn khách hàng, họ cũng đưa đến khách hàng những sản phẩm kích cầu hấp dẫn, nhờ đó việc kết hợp cũng sẽ giúp cho lượng khách đến với HTX du lịch tăng”, vị này nói.

Do vậy chỉ cần nắm bắt cơ hội, tận dụng những lợi thế sẵn có của mình, cùng với kết hợp với các doanh nghiệp, địa phương, lữ hành thì các HTX sẽ thành công trong phát triển ngành nghề du lịch địa phương, kích cầu khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Theo Thời Báo Kinh Doanh

All in one
Scroll to Top