Cả nước có hơn 254.137ha cây trồng được cấp mã số vùng trồng

Cả nước có hơn 254.137ha cây trồng được cấp mã số vùng trồng

Theo Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối tháng 11-2022, nước ta có 55/63 tỉnh, thành đã được cấp tổng cộng 5.325 mã số vùng trồng cho các loại cây trồng, với tổng diện tích hơn 254.137ha.

Nhờ có mã số vùng trồng, vú sữa tại Hợp tác xã Vườn cây ăn trái Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Các mã số vùng trồng được cấp cho lúa và các loại cây ăn trái gồm sầu riêng, bưởi, xoài, thanh long, nhãn, vải, chanh dây… Đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trái cây tại 36/63 tỉnh, thành trong cả nước cũng được cấp 1.438 mã số cơ sở đóng gói các loại rau quả tươi như thanh long, xoài, vú sữa, chuối, bưởi, chanh không hạt, nhãn, vải, ớt, thạch đen… phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Mã số vùng trồng được cấp theo định kỳ và có thời hạn tùy yêu cầu của các nước nhập khẩu. Hiện nhiều quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đã có quy định bắt buộc trái cây tươi và nhiều loại nông sản từ các nước khác muốn xuất khẩu vào nước họ phải được cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Đồng thời, thị trường trong nước cũng ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và việc cần phải có mã số vùng trồng để truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, nhất là khi muốn đưa hàng vào bán tại các siêu thị và sàn thương mại điện tử.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang tích cực hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng mã số cơ sở đóng gói và mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái và cây trồng nói chung.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Khánh Trung

All in one
Scroll to Top