Thúc đẩy sản xuất lúa theo hướng hữu cơ

Thúc đẩy sản xuất lúa theo hướng hữu cơ

Ngày 16-9, tại Hợp tác xã (HTX) Dịc vụ trông lúa sạch My Hậu ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, diễn ra hội thảo đầu bờ “Mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ” do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ tổ chức.

Tại hội thảo, nông dân và đại biểu tham dự được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố và các diễn giả cập nhật, cung cấp nhiều thông tin về các quy định và yêu cầu trong sản xuất hữu cơ, tình hình phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ hiện nay. Đồng thời, thông tin về định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ của TP Cần Thơ và tình hình tập huấn, hỗ trợ nông dân thực hiện các mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Vĩnh Thạnh và trên địa bàn TP Cần Thơ nói chung. Dịp này, nông dân cũng được tham quan thực tế mô hình trình diễn sản xuất lúa theo hướng hữu cơ vụ thu đông 2022 tại HTX Dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu. Qua đó, nông dân có thể xem xét, đánh gia hiệu quả của mô hình để mạnh dạn sản xuất lúa theo hướng hữu cơ.

HTX Dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu có 10 thành viên, với diện tích canh tác lúa hơn 28ha. Vụ thu đông 2022, HTX đã được Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, với diện tích 10ha và sạ giống lúa OM 5451. Nông dân đã giảm mạnh được chi phí sản xuất nhờ giảm lượng sử dụng giống và các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Với việc thực hiện sạ thưa kết hợp với bón phân hữu cơ và giảm lượng phân vô cơ đã giúp cây lúa đẻ nhánh nhiều hơn, cây to khỏe, cho chất lượng hạt lúa tốt. Một số diện tích lúa trong mô hình đã được thu  hoạch cho thấy, năng suất lúa cao hơn 600kg/ha so với ruộng đối chứng và lợi nhuận của nông dân cao hơn 700.000 đồng/ha so với ruộng đói chứng. Nông dân cũng bán được lúa với giá cao hơn thị trường từ 100-200 đồng/kg. Việc giảm sử dụng phân thuốc hóa học cũng góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người sử dụng sản phẩm và hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đối với hệ sinh thái đồng ruộng và mô trường.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Khánh Trung

All in one
Scroll to Top