Kết nối tìm thị trường cho nông sản
Ðể nâng cao giá trị và ổn định đầu ra hàng hóa nông sản, xuất khẩu được xem là hướng đi mang lại hiệu quả lớn. Từ những hoạt động kết nối giao thương, hàng loạt mặt hàng nông sản Việt Nam nói chung và tại TP Cần Thơ nói riêng, đã được đưa vào hệ thống bán lẻ trong nước và xuất khẩu ra thế giới.
Kết nối kênh phân phối
Ðánh giá kết quả các chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Ðỗ Thắng Hải cho biết, hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam thâm nhập thành công vào các thị trường truyền thống cũng như các thị trường tiềm năng. Từ các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giúp giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Ðồng thời cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Tìm đầu ra hàng hóa cho hợp tác xã (HTX), Sở Công Thương thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố, Liên minh HTX TP Cần Thơ phối hợp triển khai xúc tiến thương mại, kết nối hàng hóa nông sản vào hệ thống, kênh phân phối lớn, mở rộng thị trường kinh doanh. Thông qua sự kết nối, hàng hóa của HTX tại TP Cần Thơ đã xuất hiện trên quầy kệ của các nhà bán lẻ hiện đại. Không dừng lại ở đó, thành phố thúc đẩy liên kết giữa các HTX với các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn để nông sản được xuất ngoại.
Cùng đó, các ngành chức năng của thành phố phối hợp với một số nhà bán lẻ, siêu thị tổ chức các hội nghị kết nối đưa hàng hóa nông sản vào các siêu thị. Cùng với hoạt động ký kết biên bản ghi nhớ và hợp tác tiêu thụ nông sản; ngành chức năng đã tổ chức cho nhà phân phối đến tìm hiểu trực tiếp tại những vùng sản xuất, chế biến và các nông trại. Thông qua chương trình kết nối, hàng nông sản của các HTX đã có mặt tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Winmart+, LOTTE Mart, Bách hóa xanh. Ðặc biệt, tại Siêu thị GO! Cần Thơ, hàng nông sản của Cần Thơ chiếm những vị trí ưu thế trên quầy kệ và được người tiêu dùng chọn lựa như hàng hóa HTX Nông sản xanh, quận Cái Răng; HTX rau Long Tuyền, quận Bình Thủy; trái cây của HTX Thuận Phát huyện Thới Lai; thịt heo sạch của trang trại Tường An Agri, huyện Cờ Ðỏ và chả cá của HTX Nhất Tâm đang bày bán. Nhận định từ Siêu thị GO! Cần Thơ, các Sản phẩm nông sản của các HTX tại TP Cần Thơ đưa vào siêu thị chất lượng tốt, hình ảnh bao bì đẹp mắt, giá cạnh tranh… nên được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Bình quân mỗi ngày, siêu thị tiêu thụ khoảng 150kg rau, củ, hơn 100kg thịt heo các loại, hơn 200kg trái cây, gần 100 kg chả cá.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail (chủ sở hữu hệ thống siêu thị GO!, Big C), cho rằng, Central Retail mong muốn thực hiện cam kết “Ðóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, do vậy tập đoàn luôn nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước và tìm hướng giới thiệu ra thị trường thế giới thông qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn tại một số nước trên thế giới.
Đẩy mạnh xuất khẩu
Tiến sĩ Arjen Roem, Phó Chủ tịch Bộ phận kinh doanh thực phẩm nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc EuroCham, cho biết, năm 2021 xuất khẩu Việt Nam đến EU tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 46 tỉ USD. Với đà tăng trưởng này, châu Âu hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam. Mặc dù đa dạng, phong phú nhưng hàng nông sản của Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu đến thị trường EU vẫn còn bị giới hạn nên nhiều nhóm sản phẩm tiềm năng như rau củ quả, gạo và thực phẩm chế biến của Việt Nam vẫn chưa đạt số lượng cần thiết cho các đơn đặt hàng lớn của các siêu thị EU.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Ðỗ Thắng Hải cho biết, các nhà sản xuất gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ vẫn do ảnh hưởng của dịch bệnh và căng thẳng chính trị trên thế giới. Ðể hỗ trợ các nhà sản xuất, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương. Thông qua các hội nghị kết nối giao thương, hỗ trợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường,…
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng, việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX ở các địa phương là hết sức cần thiết. Qua đó kết nối giao thương, cung – cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của gần 100 triệu dân. Ðồng thời hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam sẽ dần dần thâm nhập và phát triển tại thị trường quốc tế. Cục thường xuyên phối hợp với các sở công thương, trung tâm xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố tổ chức các chương trình kết nối giao thương. Thông qua chương trình đã giúp doanh nghiệp Việt Nam phục hồi và phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu.