Cần Thơ có 70% hợp tác xã hoạt động có hiệu quả

Cần Thơ có 70% hợp tác xã hoạt động có hiệu quả

Ngày 29-7, Liên minh hợp tác xã (HTX) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị HTX điển hình tiên tiến TP Cần Thơ năm 2019-2022. Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ; ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; cùng lãnh đạo các ban, ngành và các HTX điển hình trên địa bàn thành phố tham dự hội nghị.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho 4 HTX có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021 của khối thi đua HTX thành phố.

Từ 2019-2022, khu vực kinh tế tập thể, HTX của thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai và dịch bệnh gây ra, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Song, nhiều tổ hợp tác, HTX đã linh động đổi mới phương thức quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Hiện thành phố có 1.452 tổ hợp tác và 300 HTX hoạt động đa dạng ở các ngành nghề, lĩnh vực, với tổng số vốn điều lệ hơn 710 tỉ đồng. Trong đó, có hơn 70% HTX hoạt động có lãi và đem lại hiệu quả thiết thực cho các thành viên; doanh thu HTX của toàn thành phố đạt 2.400 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, ở lĩnh vực nông nghiệp đã xuất hiện nhiều mô hình HTX điển hình, như: HTX Khiết Tâm (huyện Vĩnh Thạnh), HTX dịch vụ nông nghiệp Hiệp Mỹ Phát (huyện Cờ Đỏ)… có quy mô diện tích sản xuất lớn từ 200-500 ha, có từ 50-100 thành viên, vốn điều lệ trên 1 tỉ đồng.

Hướng tới, thành phố tiếp tục vận động thành lập mới ít nhất 20 HTX/năm, phấn đấu đến năm 2025 có trên 340 HTX hoạt động, với hơn 17.000 thành viên; mỗi quận, huyện có từ 5-10 tổ hợp tác điển hình; thu hút trên 50% hộ nông dân tham gia kinh tế tập thể; xây dựng 30 mô hình HTX điển hình tiên tiến, có quy mô lớn và sức lan tỏa trong liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản đặc trưng của các địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hè chỉ đạo các sở, ngành hữu quan thành phố và các quận, huyện tăng cường công tác hỗ trợ cho các HTX, tổ hợp tác tiếp cận và thụ hưởng được các chính sách hỗ trợ dành cho khu vực kinh tế tập thể; hỗ trợ HTX tiếp cận được các nguồn lực, nhất là các nguồn vốn vay ưu đãi, phục vụ cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh…

Dịp này, thành phố có 1 HTX điển hình được tặng cờ thi đua của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vì có thành tích dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2021 của khối thi đua HTX thành phố; có 4 HTX được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021 của khối thi đua HTX thành phố; có 21 HTX, 2 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ hợp tác được Liên minh HTX TP Cần Thơ công nhận danh hiệu điển hình tiên tiến năm 2019-2022.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Mỹ Hoa

All in one
Scroll to Top