Tăng thu nhập với nghề ươm cây giống

Hiện nay, để thay thế những cây trồng kém hiệu quả, phong trào trồng các loại cây ăn trái chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao của nông dân ngày càng phát triển. Vì thế, nhu cầu về cây giống của người dân ngày càng tăng. Tại xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, nhiều hộ dân mạnh dạn áp dụng mô hình sản xuất kinh doanh cây giống, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nhiều năm qua, vườn ươm cây giống của gia đình ông Nguyễn Ðại Giao, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thuận Phát, ấp Thới Thuận A, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hộ nông dân trong và ngoài địa bàn đến tìm mua cây giống. Gia đình ông Giao là một trong những hộ có vườn ươm cây giống lớn trong xã, với diện tích hơn 7.000m2. Chia sẻ về kinh nghiệm ươm cây giống, ông Giao cho biết: “Trước đây, khi địa phương chưa có nghề ươm cây giống, tôi sang Bến Tre để học nghề. Ðể ươm được cây giống tốt, khỏe mạnh và bảo đảm chất lượng phải trải qua rất nhiều công đoạn từ chọn đất, làm bầu, tháp cây… Mỗi công đoạn đòi hỏi người làm nghề phải có những kỹ thuật nhất định. Bên cạnh đó, nhà vườn còn phải thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để phát hiện và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, đáp ứng được nhu cầu về giống cây sạch bệnh khi đến tay khách hàng”.

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, đến thăm mô hình ươm cây giống của gia đình ông Nguyễn Đại Giao (bên phải)

Theo ông Giao, để trụ được với nghề ươm cây giống, người làm nghề phải luôn tìm tòi những giống cây mới. Vốn có kinh nghiệm trong nghề nhưng ông Giao vẫn thường xuyên học hỏi kỹ thuật từ nhiều nông dân để tích lũy kiến thức, tạo ra cây giống khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. Ông Giao chia sẻ: “Làm nghề lâu năm, tôi cũng hợp tác với bạn bè ươm cây giống ở HTX Cái Mơn (tỉnh Bến Tre), cùng liên kết để tìm đầu ra cho sản phẩm. Khi có giống mới thì cùng giới thiệu cho nhau trồng thử nghiệm, đến khi có hiệu quả mới nhân rộng”. Hiện nay, mỗi năm, gia đình ông Giao sản xuất và cung ứng ra thị trường từ 40.000-60.000 cây giống các loại, trong đó, có khá nhiều giống cây ăn trái mới chất lượng cao, như nhãn phát tài, thanh nhãn, nhãn tím, ổi Ruby,… Tùy từng thời điểm, giá bán cây giống từ vài chục ngàn đồng và có khi lên đến vài trăm ngàn đồng, giống cây càng mới thì giá bán càng cao hơn. Các năm trước, vào thời điểm này, chỉ tính riêng mô hình ươm cây giống ông Giao đã thu về trên 1 tỉ đồng. Bình quân, mỗi năm, ông Giao lãi trên 800 triệu đồng. Không chỉ bán cây giống, ông Giao còn hỗ trợ cho các thành viên HTX và bà con nông dân học nghề và phát triển mô hình ươm cây giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Anh Trần Minh Tiếng, nhà tại ấp Thới Thuận A, xã Tân Thạnh, có gần 4 năm gắn bó với nghề ươm cây giống, bộc bạch: “Gia đình tôi đều theo nghề ươm cây giống. Cha tôi thì ươm giống cây bông trang các loại, còn tôi chuyên ươm giống cây ăn trái với 3 loại chủ lực gồm: thanh nhãn, nhãn phát tài và ổi Ruby. Cây giống ở đây được mua bán quanh năm, nhưng tiêu thụ mạnh nhất là từ khoảng thời gian sau Tết kéo dài đến tháng 10 âm lịch”. Theo anh Tiếng, do ảnh hưởng dịch bệnh nên năm nay, giá bán các loại cây giống giảm nhiều hơn mọi năm. Vì thế, anh sản xuất dè dặt hơn, chủ yếu theo đơn đặt hàng. Bình quân, mỗi tháng, với mỗi loại giống, anh chỉ bán được khoảng vài trăm cây giống; mang về lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm.

Theo kinh nghiệm của những hộ làm nghề lâu năm, ươm cây giống không tốn nhiều diện tích đất, chi phí đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian qua, nhờ chịu khó ươm cây giống mà nhiều hộ ở xã Tân Thạnh vượt qua khó khăn, có thu nhập ổn định trang trải cuộc sống. Hướng dẫn chúng tôi tham quan vườn cây giống tươi tốt, ông Nguyễn Ðại Giao cho biết, những cây giống khỏe mạnh, không bị sâu bệnh sẽ giúp người nông dân canh tác đạt năng suất và chất lượng cao. Ðây là niềm vui chung và cũng là động lực để bà con gắn bó với nghề ươm cây giống. Với nghề này, không chỉ tăng sinh kế, tăng thu nhập cho nông dân mà còn góp phần tạo được thương hiệu uy tín, cây giống chất lượng cho địa phương.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Kiến Quốc

All in one
Scroll to Top