Ước mơ lớn từ những hạt mầm nhỏ

Có thể nói, câu chuyện về sự kiên trì, sáng tạo và khát vọng phát triển đã được viết nên từ ước mơ làm giàu từ nghề nông của chị Hà, bởi khi mới bắt đầu khởi nghiệp, gần như chị chỉ có “hai bàn tay trắng”.

Thành công từ hai bàn tay trắng

Trao đổi với phóng viên VnBusiness, chị Bùi Thị Thanh Hà cho biết, vào những năm 2010 – 2011, khi còn là một sinh viên của Học viện Nông nghiệp, chị đã rất nhiều lần thử nghiệm trồng rau mầm. Hơn thế nữa, chị cùng với thầy giáo nghiên cứu và tìm hiểu rất kỹ về các loại giống của rau baby. Khi đó, khái niệm về rau mầm còn khá mới mẻ đối với thị trường và người tiêu dùng Việt Nam.

Trung bình mỗi năm, HTX Thanh Hà thu về 3 - 4 tỷ đồng từ rau sản xuất và khoảng 3 tỷ đồng từ các sản phẩm thương mại khác.

Tới khi lập gia đình, chị bắt đầu trồng lại rau mầm để phục vụ bữa ăn hằng ngày cho con và gia đình. Mỗi đợt trồng nhiều quá, chị đem chia cho hàng xóm và đồng nghiệp, mọi người đều rất thích và gợi ý chị trồng để kinh doanh.

Nhận thấy sản phẩm của mình được đón nhận, chị Hà quyết định khởi nghiệp khi trong tay có vỏn vẹn 2 triệu đồng (năm 2012), chỉ đủ xin giấy phép kinh doanh. “Thời điểm ấy thực sự là khó khăn đối với tôi cũng như gia đình. Lúc mới bắt tay vào làm, khó khăn chồng chất khó khăn”, chị kể.

Thiếu vốn nên hai vợ chồng chị Hà phải vay mượn gia đình, người quen, thiếu đất nên phải gom góp từ các hộ nông dân trong làng với hợp đồng ký theo thời gian 10 – 20 năm rồi làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

Bắt đầu từ những mô hình nhỏ, chị dồn tâm huyết của mình vào việc trồng trọt và chăm sóc rau. Qua từng ngày, từng giờ, thậm chí cả những khó khăn và thất bại chị đã học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm và khám phá ra bí quyết để sản xuất những loại rau mầm chất lượng và an toàn.

Thế nhưng, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khởi nghiệp với nông nghiệp, đặc biệt là trồng rau sạch không bao giờ là dễ dàng. Năm 2016, chỉ 15 phút chớp nhoáng, chị đã “mất tất cả”. Lốc xoáy ập đến và cuốn đi tất cả mọi thứ, từ những mái lưới, màng nhà, thậm chí cả mái tôn của cơ sở sơ chế… Rất nhiều bài báo đưa tin về sự việc, địa phương và các ban ngành liên quan cũng đến thăm hỏi gia đình chị.

Không chùn bước trước thất bại, chị vực dậy tinh thần và gây dựng lại từ đầu, tự tay lựa chọn những trang thiết bị tốt nhất, máy móc hiện đại và phù hợp nhất. Giống, giá thể cũng chính tay chị tự làm với mục tiêu sẽ phát triển mạnh hơn nữa và chiếm một vị thế quan trọng trong ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Vượt qua khó khăn về thiên nhiên, đúc kết ra nhiều kinh nghiệm, đến khi đưa sản phẩm ra thị trường, vợ chồng chị Hà lại phải ngược xuôi tự đi chào hàng, tiếp thị. Rất may mắn vào thời điểm ấy, được sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, từ xã, huyện đến thành phố nên mô hình trồng rau mầm của chị được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

Nắm bắt xu hướng của thị trường và nhu cầu ngày càng cao về sản phẩm sạch và an toàn, chị Hà đã đưa ra quyết định quan trọng là mở rộng hoạt động sản xuất rau mầm và một số sản phẩm rau ăn lá khác. Điều này không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mới mà còn là cách để gia tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp. Năm 2018, chị Hà thành lập HTX Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Thanh Hà với 7 thành viên. Sau khi sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, chị tiếp tục mạnh dạnh đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại và phù hợp nhất với mục tiêu sẽ phát triển mạnh hơn.

Bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại và quy trình sản xuất tiêu chuẩn, rau mầm được sơ chế và đóng gói một cách cẩn thận và chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. Với tiêu chí “5 không”: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không thuốc trừ cỏ, không chất kích thích tăng trưởng, không giống biến đổi gen đã giúp cho các sản phẩm của HTX được người tiêu dùng cả nước đón nhận và ngày càng ưa chuộng.

Mạnh dạn mở rộng thị trường

Với quy mô hơn 2,1ha đất, tính đến nay, số tiền đầu tư vào mô hình này khoảng 8 – 10 tỷ đồng. Đây không phải là con số nhỏ, và tâm huyết và niềm đam mê của chị Hà dành cho “đứa con tinh thần” vô cùng lớn.

Chị Hà cho biết, trước đây, rau mầm là loại rau chính của HTX, nhưng nhận thấy nhu cầu tiêu thụ của thị trường quá lớn và đa dạng nên chị triển khai thêm các loại rau ăn lá, sản phẩm liên kết. Trung bình mỗi ngày, HTX xuất bán khoảng 800kg rau sạch. Mặc dù vậy, lượng rau sản xuất ra vẫn không đủ để đáp ứng các đơn hàng. Các sản phẩm của HTX được tiêu thụ chủ yếu trong các siêu thị, nhà hàng.

Để đưa ra được những sản phẩm tốt nhất cho thị trường, chị Hà luôn yêu cầu tỉ mỉ trong từng khâu, mỗi khâu sẽ có các bộ phụ trách. Cùng với sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, hệ thống nhà màng đem lại chất lượng rau cao. Quá trình sản xuất tiết kiệm nhân lực và thời gian bằng hệ thống tưới nước (hệ thống mương chung và máy lọc), máy nông nghiệp làm đất, lên luống, rải phân, hệ thống đèn sưởi, thiết bị đo nhiệt độ phòng.

Đối với các loại rau mầm, HTX lựa chọn giá thể than bùn để loại bỏ tối đa thành phần độc tố, từng khay giá thể được chuẩn bị và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành gieo hạt.

“Quy trình sơ chế và đóng gói cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chu đáo và tâm huyết trong từng gói rau. Quạt điện hoạt động 24/24 để rau được khô ráo khi đóng gói tránh hư hỏng, thối úa. Bình quân mỗi tháng, thu nhập của nhân công khoảng 6-7 triệu đồng, giúp cho người dân địa phương có thêm công việc và thu nhập, ổn định cuộc sống”, chị Hà chia sẻ.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, HTX Thanh Hà thu về 3 – 4 tỷ đồng từ rau sản xuất và khoảng 3 tỷ đồng từ các sản phẩm thương mại khác. 

Giám đốc Bùi Thị Thanh Hà cho biết, HTX đã bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất thêm gần 20ha đất từ năm 2023 tại tỉnh Hà Nam, với mong muốn đa dạng hóa các sản phẩm rau mầm, rau baby cũng như chuyển đổi số mô hình kinh doanh, thương mại để sản phẩm đến tay người tiêu dùng được tốt nhất, đảm bảo nhất. Dự kiến trong 5 năm tới, mô hình này sẽ cơ bản hoàn thành và đi vào sản xuất.

“Hành trình biến những giọt mầm thành những cánh đồng xanh mướt và những bữa ăn giàu dinh dưỡng không chỉ đơn giản là một quá trình canh tác. Nó là một cuộc phiêu lưu tìm kiếm, khám phá và sáng tạo. Từ việc chọn lựa giống mầm, chăm sóc cây trồng đến thu hoạch và chế biến sản phẩm, mỗi bước đi đều là một cơ hội để biến giấc mơ thành hiện thực”, chị Hà chia sẻ.

Theo Thời Báo Kinh Doanh

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
Scroll to Top