Kết nối cho sản phẩm OCOP và tinh hoa hàng Việt
Từ ngày 22 đến hết ngày 26-6-2022 tại Trung tâm thương mại và siêu thị GO! Cần Thơ diễn ra Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022. Chương trình do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức, nhằm tăng cường liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây cũng là cơ hội giúp các DN, thương nhân phân phối, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố bổ sung các sản phẩm chất lượng vào danh mục hàng hóa kinh doanh của mình, đồng thời tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác với các DN, HTX, cơ sở sản xuất của các tỉnh, thành phố.
Để chuẩn bị tốt cho chương trình, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND về tổ chức chương trình “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022”. Triển khai các chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp. Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kết nối, mở rộng thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước; tạo động lực phát triển kinh tế của từng địa phương. Đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của các DN, HTX trong khu vực ĐBSCL đến nhà phân phối và người tiêu dùng; nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL tại Công ty TNHH dịch vụ EB (Siêu thị GO! Cần Thơ). Đồng thời kết nối giao thương, hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các HTX với các hệ thống phân phối hiện đại, các siêu thị, thương nhân phân phối trên cả nước; tạo điều kiện để DN gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh…
Tham gia Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 tại Siêu thị GO! Cần Thơ có trên 150 sản phẩm OCOP của các DN, HTX, cơ sở ở TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Tây Ninh, Đồng Tháp, Đồng Nai. Các sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ bao gồm các sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao như sản phẩm dược trà, thực phẩm chế biến, thực phẩm đóng gói (tỉnh Kiên Giang); sản phẩm hạt điều, ca cao, mật ong (tỉnh Đồng Nai); các sản phẩm đặc thù của tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh,… với bao bì, mẫu mã phong phú, đa dạng.
Trong tuần lễ này, đại diện bộ phận thu mua của Central Retail Việt Nam sẽ trực tiếp trao đổi với các nhà cung cấp tiềm năng nhằm chia sẻ, cung cấp các quy trình hàng vào siêu thị; góp ý cải tiến bao bì mẫu mã phù hợp hơn với kênh bán lẻ hiện đại; cung cấp địa chỉ công ty, địa chỉ email, số điện thoại… qua đó giúp các DN, HTX, các chủ thể OCOP của TP Cần Thơ thuận tiện, nhanh chóng đưa hàng hóa OCOP vào kinh doanh tại Hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc Central Retail. Dịp này, Central Retail cũng tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với Sở Công Thương TP Cần Thơ về việc xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP TP Cần Thơ trong hệ thống phân phối của Central Retail.
Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa, tại hệ thống siêu thị GO! Big C, hàng sản xuất trong nước luôn là ưu tiên hàng đầu. Xuyên suốt trong năm, các cán bộ thu mua của hệ thống siêu thị GO!, Big C (thuộc Central Retail Việt Nam) đã chủ động tìm đến các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước. Bên cạnh đó, Central Retail Việt Nam còn chung tay, đồng hành cùng người nông dân Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt, nhất là những loại nông sản đang “dội hàng” hoặc khó xuất khẩu. Tại hệ thống siêu thị của Central Reital Việt Nam cũng đã có những gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của Việt Nam.
Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX TP Cần Thơ cũng đã thực hiện các chương trình liên kết để tiêu thụ sản phẩm của HTX vào chuỗi cung ứng của Siêu thị GO!. Hiện nay, tại Siêu thị GO! Cần Thơ, các sản phẩm nông sản của thành phố như rau an toàn, thịt heo, trái cây… cũng đã có mặt trên các quầy hàng và được người tiêu dùng ủng hộ.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail, cho rằng, Central Retail mong muốn thực hiện cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, do vậy tập đoàn luôn nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước. Trong đó, việc xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP là ưu tiên hàng đầu. “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022”, nhằm mục tiêu chung tay với Chính phủ Việt Nam trong chính sách phục hồi kinh tế 2022: Kích cầu tiêu dùng, mở rộng du lịch; nâng cao nhận thức về giá trị của OCOP và các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của địa phương.
Trong chuyến công tác tại Thái Lan mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Central Group và Tập đoàn Central Reital – CRC (Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan, mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group). Liên quan đến chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, Thứ trưởng khẳng định đây là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, tập trung phát huy lợi thế của sản phẩm nông nghiệp ở các vùng nông thôn và phát huy trí tuệ, năng lực của người nông dân làm quen với các yêu cầu, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.