Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã trong lĩnh vực chăn nuôi

Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã trong lĩnh vực chăn nuôi

Chiều ngày 8/11, tại Hà Nội, cơ quan Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi về chương trình phối hợp triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển HTX trong lĩnh vực chăn nuôi.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngành chăn nuôi cũng đối mặt với đứt gãy chuỗi cung ứng

Ông Dương Tất Thắng – Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết ngành chăn nuôi triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản. Việc giãn cách xã hội thực hiện ở nhiều tỉnh thành phố ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

Bên cạnh đó việc hội nhập sâu rộng của nước ta với thế giới thông qua 15 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ càng gia tăng áp lực về thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước. Cạnh tranh cả về giá và cạnh tranh cả về chất lượng và đa dạng sản phẩm sẽ tăng lên khi sản phẩm chăn nuôi của Mỹ và Châu Âu như thịt gà, thịt lợn xuất vào thị trường Việt Nam. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có lĩnh vực chăn nuôi. “Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam trong giai đoạn tới” – ông Thắng đánh giá.

Ông Dương Tất Thắng – Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Dương Văn Cương, Phó Trưởng ban Chính sách và Phát triển HTX, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, ước tính đến 31/12/2021, cả nước có 1.034 HTX chăn nuôi, tăng 715 HTX so với năm 2013, 27.612 THT chăn nuôi, trong đó có 112 HTX chăn nuôi bò, 350 HTX chăn nuôi lợn, 572 HTX chăn nuôi gia cầm; 21.421 các THT, HTX chăn nuôi thu hút hơn 1,3 triệu thành viên, phần lớn là các hộ gia đình ở khu vực nông thôn, với 2 mô hình chủ yếu là chăn nuôi tập trung và chăn nuôi phân tán, vừa tập trung; cung ứng các dịch vụ chăn nuôi khép kín từ quy hoạch thiết kế xây dựng chuồng trại theo tiêu chuẩn đến cung cấp giống, thức ăn, dịch vụ thú y, sản xuất theo quy trình Vietgap và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên với giá cả ổn định, đảm bảo có lãi cho các thành viên với mức khoảng 30% so với giá thành.

Hỗ trợ tích cực việc tái đàn, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm

Nói đến các giải pháp phát triển HTX chăn nuôi, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đưa ra một số giải pháp như: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tạo điều kiện cho các HTX, THT chăn nuôi, sản phẩm không phân biệt chủng loại được cơ quan thú ý xác nhận “Bảo đảm an toàn thực phẩm” được phép tiêu thụ rộng rãi trên thị trường và điều tiết từ nơi cung cao hơn cầu đến nơi cung thấp hơn cầu; Cần có dự báo nhu cầu của thị trường và dự báo kế hoạch sản xuất; Tạo điều kiện cho HTX, THT chăn nuôi bị dịch và những cơ sở giảm quy mô hoặc bỏ trống chuồng, đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện chăn nuôi “An toàn toàn sinh học” được phép tái đàn; Phát huy vai trò của HTX tham gia hoàn thiện hệ thống tổ chức thú y từ Trung ương đến địa phương,…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Qua đây, ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển liên kết sản xuất trong chăn nuôi như triển khai Luật Chăn nuôi, văn bản quản lý, triển khai Chiến lược Phát triển chăn nuôi; các giải pháp quản lý nhà nước, cơ chế chính sách hỗ trợ; giải pháp trước mắt và lâu dài về phát triển liên kết sản xuất.

Tại buổi làm việc, 2 bên đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề liên quan đến hoạt động của các HTX chăn nuôi, thảo luận về giải pháp huy động nguồn lực hỗ trợ HTX, đề xuất thành lập câu lạc bộ HTX chăn nuôi chuyên ngành, và cùng nhau xây dựng chương trình phối hợp triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển HTX trong lĩnh vực chăn nuôi trong thời gian tới.

vca.org.vn

All in one
Scroll to Top