Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến của tình hình trong nước và quốc tế, tuy nhiên với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân , trong quý 3/2022, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục duy trì đà phục hồi và bứt phá mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, báo cáo tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt ở mức cao, quý III đạt 23,74%. Để đạt mức tăng trưởng ấn tượng này có sự đóng góp không nhỏ của lĩnh vực kinh tế tập thể nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều mô hình HTX hình thành và phát triển theo chuỗi liên kết, góp phần quan trọng nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người dân.

Cụ thể, trong quý toàn tỉnh thành lập mới được 36 HTX lũy kế từ đầu năm đến 31/8/2022 là 75 HTX (đạt 150% kế hoạch đề ra của cả năm) nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 1.023 HTX và 4 Liên hiệp HTX.

Qua thực tế cho thấy, nhiều HTX phát huy được vai trò của mình về tập hợp, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.

Nhiều HTX nông nghiệp ở Bắc Giang đã phát huy vai trò là cầu nối liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau

Tiêu biểu như HTX nông nghiệp thanh niên Lục Nam; HTX nông nghiệp hữu cơ Bình Minh, Hiệp Hòa; HTX dịch vụ nông nghiệp Lý Nhân, Việt Yên; HTX nông nghiệp Thanh Hải, Lục Ngạn; HTX măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu, Tân Yên; HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú, Yên Thế…

Nhiều HTX đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang phát triển sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả cao.

Trong số các HTX làm tốt vai trò cầu nối này không thể không nhắc đến HTX Công nghệ cao Trí Yên. Với tổng diện tích đất canh tác gần 5 ha tại thôn Đức Thành, xã Trí Yên (Yên Dũng), trong đó 3,5 ha nhà màng.

Hiện HTX sản xuất các loại dưa có giá trị kinh tế cao (dưa leo, dưa lê, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc), các loại rau và dâu tây. Sản lượng rau, quả các loại của HTX đạt hơn 80 tấn/năm, doanh thu hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, HTX liên kết trồng các loại dưa, rau với 20 HTX ở huyện Yên Dũng để cung ứng cho Công ty cổ phần Lotus Farm bán cho các cửa hàng thực phẩm sạch trên toàn quốc mỗi ngày 1 tấn rau, quả các loại.

Năm nay, HTX trồng thêm 2 ha chuối tiêu hồng tại xã Hồng Giang (Lục Ngạn) và 3 ha rau, quả tại xã Đồng Việt (Yên Dũng).

Ông Trần Xuân Đăng, Giám đốc HTX Công nghệ cao Trí Yên cho biết, để có sản phẩm an toàn, đơn vị yêu cầu công nhân tuân thủ nghiêm quy trình VietGAP. Nguồn nước tưới cho cây trồng bảo đảm sạch; diện tích sản xuất không nằm cạnh khu giết mổ động vật; ưu tiên bón phân hữu cơ, hạn chế phân hóa học, nếu dùng phân hóa học phải rõ nguồn gốc và chỉ dùng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép.

Không chỉ làm tốt vai trò liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau, tại Bắc Giang các HTX nông nghiệp thường tổ chức cung ứng một số dịch vụ đầu vào cho sản xuất của các hộ thành viên (giống, phân bón, tư vấn hỗ trợ chuyển giao quy trình kỹ thuật, vay vốn…), tạo điều kiện cho kinh tế hộ, kinh tế tư nhân phát triển.

Một số HTX còn tổ chức tiêu thụ sản phẩm, hoặc trực tiếp làm dịch vụ tiêu thụ sản phẩm, giúp người sản xuất nhỏ chẳng những tránh được tình trạng bị ép giá mà lợi nhuận và hiệu quả sản xuất được tăng lên, nhất là những hộ nghèo thiếu kinh nghiệm và vốn đầu tư.

Có thể thấy, các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đã góp phần tích cực vào việc sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Bắc Giang.

Được biết, địa phương này đặt mục tiêu trong thời gian tới hoàn thành phát triển 10 mô hình HTX ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và mô hình HTX nông nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh Bắc Giang cũng đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến 2025, tối thiểu có khoảng 50% HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp. Đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới có ít nhất 01 HTX là những mô hình thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của địa phương, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

vca.org.vn

All in one
Scroll to Top