Hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ

Hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ

Sản xuất lúa và các loại cây trồng theo hướng hữu cơ đang là vấn đề cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, hướng đến đạt hiệu quả cao bền vững. Với sự quan tâm hỗ trợ của ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ, nông dân không chỉ được cập nhật các thông tin thị trường và yêu cầu kỹ thuật về sản xuất mà còn được hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn. Nông dân có thể tận mắt xem xét, đánh giá hiệu quả để mạnh dạn phát triển nhân rộng.

Mô hình trình diễn sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại HTX dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu.

Tín hiệu tích cực từ mô hình trình diễn

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh hiện có 10 thành viên, với diện tích canh tác lúa hơn 28ha. Vụ thu đông 2022, HTX đã được ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, với diện tích 10ha, sạ giống lúa OM 5451. Nông dân tham gia mô hình đã giảm mạnh được chi phí sản xuất nhờ giảm lượng sử dụng giống và các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Với việc thực hiện sạ thưa kết hợp bón phân hữu cơ và giảm lượng phân vô cơ đã giúp cây lúa đẻ nhánh nhiều hơn, cây to khỏe, cho chất lượng hạt lúa tốt. Ðến nay, một số diện tích lúa tham gia mô hình đã được thu hoạch, với năng suất cao hơn 600kg/ha so với ruộng đối chứng và lợi nhuận của nông dân cao hơn 700.000 đồng/ha so với ruộng đối chứng.

Ông Dương Ðình Vũ, Giám đốc HTX dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu, cho biết: “Việc giảm sử dụng phân thuốc hóa học đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất, người sử dụng sản phẩm và hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đối với hệ sinh thái đồng ruộng và môi trường. Nông dân còn bán được lúa với giá cao hơn thị trường từ 100-200 đồng/kg, với giá bán lúa tươi đạt từ 5.400-5.500 đồng/kg”. Theo ông Dương Ðình Thủy, xã viên HTX dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu, gia đình ông sản xuất 2,5ha lúa và có 1ha được ngành Nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ lúa giống cùng phân bón hữu cơ để tham gia mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Hiện lúa đã bước vào giai đoạn chín chuẩn bị thu hoạch, bông lúa có màu sắc sáng đẹp và trĩu hạt, dự báo sẽ có năng suất tốt. Làm lúa theo hướng hữu cơ không chỉ góp phần giảm được các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường mà còn cho hạt gạo an toàn, chất lượng.

Ông Trần Văn Ðời ở ấp Trường Khương, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: “Ðược tham quan mô hình thực tế tại HTX My Hậu, tôi đã nắm được nhiều thông tin bổ ích và có thêm sự tự tin để đẩy mạnh sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Tôi cũng nhận thấy, để sản xuất theo hướng hữu cơ, nông dân phải liên kết lại, chứ không thể làm nhỏ lẻ, manh mún”. Theo ông Ðời, ông có 7ha đất làm lúa, đang thí điểm làm một số diện tích lúa theo hướng hữu cơ, sử dụng phân hữu cơ tự chế và mua thêm loại chế biến sẵn của các doanh nghiệp, giúp giảm được chi phí mà năng suất lúa không bị giảm, chất lượng hạt lúa lại đạt tốt hơn.

Hỗ trợ nông dân

Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cùng ngành Nông nghiệp các quận, huyện trên địa bàn thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn kỹ thuật và tạo điều kiện cho nông dân tham quan các mô hình thực tế về sản xuất theo hướng hữu cơ. Mới đây, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ đã tổ chức hội thảo đầu bờ “Mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ” và tạo điều kiện cho nông dân tham quan thực tế mô hình tại HTX dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu. Tại hội thảo, nông dân và đại biểu tham dự đã được cập nhật, cung cấp nhiều thông tin về các quy định và yêu cầu trong sản xuất hữu cơ, tình hình phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ hiện nay. Ðồng thời, thông tin về định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ của TP Cần Thơ và tình hình thực hiện các hoạt động tập huấn, hỗ trợ nông dân thực hiện các mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Vĩnh Thạnh và trên địa bàn TP Cần Thơ nói chung.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, để phát triển vùng canh tác hữu cơ tại TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch 114/KH-UBND thành phố, Chi cục đang tích cực phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho nông dân về nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình trình diễn để làm điểm nhân rộng. Ðối với cây lúa, năm nay dự kiến tổ chức 14 lớp tập huấn và 14 mô hình trình diễn tại các quận, huyện. Tính đến tháng 9-2022, TP Cần Thơ đã xuống giống gieo trồng 3 vụ lúa đạt diện tích 216.385ha, với sản lượng lúa cả năm nay ước đạt hơn 1,3 triệu tấn. Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh tăng cường các hoạt động tập huấn kỹ thuật, Chi cục cũng quan tâm hỗ trợ và thúc đẩy nông dân trong liên kết hợp tác với nhau và với các đơn vị, doanh nghiệp để phát triển sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Hướng dẫn nông dân tận dụng tốt các nguồn phế phụ phẩm trong nông nghiệp để làm phân bón hữu cơ, đặc biệt hướng dẫn kỹ thuật để nông dân có thể ủ rơm rạ thành phân bón hữu cơ phục vụ lại cho cây lúa”.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, sản xuất hữu cơ là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất và gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và sức khỏe cho cộng đồng, cũng như thúc đẩy phát triển tích hợp đa giá trị trong nông nghiệp. Vừa sản xuất nông nghiệp, vừa phát triển du lịch sinh thái, sản phẩm OCOP… Trong định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, ngành Nông nghiệp thành phố cũng đang tham mưu cấp thẩm quyền thành phố đưa vào quy hoạch tích hợp, thúc đẩy phát triển, xây dựng được khoảng 4.000ha đất sản xuất lúa hữu cơ và 1.300ha đất trồng cây ăn trái hữu cơ.

Theo Báo Cần Thơ
Tác giả: Khánh Trung

All in one
Scroll to Top